Đường dây nóng

Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo:Cần nâng cao cảnh giác

Kim Vũ 28/06/2024 - 06:53

Gần đây, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc có người tự xưng làm tại Bảo hiểm xã hội thành phố gọi điện yêu cầu cập nhật thông tin căn cước công dân hoặc địa chỉ email tại ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, nhằm mục đích lừa tiền.

Một số đối tượng cũng núp danh cán bộ bảo hiểm xã hội lừa đảo dưới hình thức thông báo trúng thưởng và yêu cầu chuyển tiền để xử lý… Người dân cần nâng cao cảnh giác, không tin tưởng bất cứ người lạ nào qua điện thoại.

thu-tuc.jpg
Giải quyết thủ tục cho người dân tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội quận Đống Đa (Bảo hiểm xã hội Hà Nội).

Nhiều kiểu mạo danh

Cho đến nay, dù 2 tuần đã trôi qua, nhưng bà Phạm Thị Minh (phường Quang Trung, quận Đống Đa) vẫn nhớ rõ cuộc điện thoại gọi đến vào buổi trưa của đối tượng lừa đảo. Đối tượng khẳng định, bà Minh khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa thanh toán tiền, có dấu hiệu lừa đảo nên cần phải nộp tiền nhờ đối tượng xử lý hộ nếu không sẽ bị truy tố trước pháp luật. Trước đó, bà Minh cũng vừa trải qua đợt nằm viện điều trị dài ngày...

Do chắc chắn không còn nợ tiền nên bà Minh đã hỏi lại các thông tin. Khi thấy đối tượng trả lời không chính xác, bà dọa sẽ báo công an. Đối tượng đã mắng lại bà bằng những lời lẽ bậy bạ... Bà Minh chia sẻ, sở dĩ bà thoát được cú lừa là do gần đây có nhiều cảnh báo ở các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Thanh Xuân về việc xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội để lừa đảo.

Theo cung cấp của Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, gần đây xuất hiện một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại… mạo danh bảo hiểm xã hội với mục đích mời người dân giải quyết nhanh các thủ tục bảo hiểm xã hội và thu phí. Sau khi nhận được tiền của người dân chuyển, các đối tượng khóa tài khoản, xóa dấu vết.

Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội Hà Nội) Dương Thị Minh Châu cho biết, gần đây, Bảo hiểm xã hội Hà Nội nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 0835... xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội nói họ thiếu thông tin trên phần mềm VssID cần phải chỉnh sửa lại. Tại các quận, huyện, thị xã cũng xuất hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội yêu cầu người dân cung cấp mã số định danh, thông tin cá nhân để đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, sau đó thu tiền của người dân.

Gần đây nhất (sáng 23-6), người dân tên Lê Minh Ch. ở tổ dân phố 19 phố Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) phản ánh có người lạ gọi từ số 082.460.7458 thông báo chứng minh nhân dân cũ của anh chưa được đồng bộ với căn cước công dân, yêu cầu anh kết bạn Zalo và làm theo đường link hướng dẫn. Nếu không thực hiện, đến ngày 25-6 anh sẽ không sử dụng được dịch vụ của bảo hiểm xã hội.

Trước đó, cuối tháng 4-2024, có đối tượng mạo danh cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy thông báo với bà T., người dân trên địa bàn quận, đã trúng quà trị giá 20 triệu đồng tiền mặt do tham gia bảo hiểm y tế lâu năm. Điều kiện nhận quà là bà T. phải trả phí 1,1 triệu đồng. Vốn tính cẩn thận nên bà T. đã tìm đến Kho bạc Nhà nước Cầu Giấy tìm gặp người điện thoại thông báo trúng thưởng, thì bị báo là đi công tác. Bà T. đến thẳng Bảo hiểm xã hội Cầu Giấy xác minh thông tin thì biết đơn vị này không có bất cứ chương trình tặng quà nào.

Không giao dịch qua điện thoại dưới mọi hình thức

Đã có nhiều cú lừa từ các cuộc điện thoại lạ mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội của các địa phương, yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu để hướng dẫn truy cập các đường link lạ nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản; mời gọi người dân giải quyết nhanh các thủ tục bảo hiểm xã hội và thu phí... để lừa đảo.

Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội Hà Nội) Dương Thị Minh Châu khẳng định, việc cung cấp dịch vụ nêu trên là trái pháp luật. Người dân không phải mất bất cứ khoản phí nào khi thực hiện các thao tác đề nghị cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin tài khoản VssID hoặc đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội...

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, khi làm sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, các cán bộ đã đồng bộ dữ liệu căn cước nên không có việc để sai lệch thông tin. Do đó, người dân không nên tin bất kỳ ai gọi điện tự xưng là cán bộ bảo hiểm xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng như mở link hay chuyển tiền làm dịch vụ.

Bà Dương Thị Minh Châu cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh của người dân về các cuộc điện thoại mạo danh, cán bộ bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã đã hỗ trợ tích cực cho người dân kiểm tra thông tin; đồng thời cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để người dân biết. Nếu nhận được cuộc gọi tự xưng là bên bảo hiểm xã hội, người dân cần báo ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội biết để kịp thời hỗ trợ xác minh thông tin.

Để phòng tránh lừa đảo, khi gặp trục trặc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người dân cần liên hệ trực tiếp tới cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương gần nhất, tra cứu thông tin ở những kênh chính thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (1900.9068) để được hướng dẫn, tuyệt đối không giao dịch qua điện thoại với bất cứ cá nhân nào dưới mọi hình thức để tránh bị lừa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo: Cần nâng cao cảnh giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.