Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạnh tay xử lý xe che biển số

Nhóm phóng viên| 29/09/2022 06:11

(HNM) - Sơn, dán làm thay đổi chữ số hoặc màu sắc của ký tự trên nền biển kiểm soát; thay biển số xe giả để qua mặt các “mắt thần” camera đường phố... Đây là những chiêu trò xuất hiện từ lâu, gây bức xúc dư luận xã hội. Để giải quyết tình trạng này đòi hỏi các lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông gian dối, vi phạm...

Tài xế xe taxi biển kiểm soát 29A-462.45 thay đổi thành 29A-482.45 bằng cách dán băng dính.

Tìm mọi cách để trốn phạt nguội

Việc dán băng dính để thay đổi chữ số hoặc lắp biển số giả của cánh tài xế rất tinh vi, nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Cụ thể, họ dùng băng dính để sửa các chữ F thành E và ngược lại; hoặc dán băng dính lên các số 0, 3, 5, 6, 9 để biến thành số 8. Có lái xe còn cạo mờ biển số hoặc xịt sơn để lực lượng chức năng hoặc camera giám sát khó nhận diện vi phạm. Cũng có lái xe gắn biển số giả đè lên biển số xe thật.

Theo anh Nguyễn Văn Đình, một người bán hàng ở cổng Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa), hầu như bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân không để ý biển số xe khách là thật hay giả nên cứ lên xe là đi, khi có vấn đề khúc mắc trong quá trình di chuyển thì không tìm lại được lái xe vừa chở.... Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, phố Đại La (quận Hai Bà Trưng) cho biết, cách đây 10 ngày, sau khi vào thăm người nhà ở Bệnh viện Bạch Mai, chị vẫy một chiếc taxi chờ sẵn ở cổng bệnh viện để ra về. Nhưng chị lên xe chưa được bao lâu đã thấy xe bị công an yêu cầu tạm dừng do dùng biển số giả.

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những chiêu trò “thổi số” của các lái xe. Cụ thể, ngày 19-9 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã lập chốt tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Tài xế taxi Sao Thủ đô biển kiểm soát 29A-462.45 đã “thổi số” thành 29A-482.45 nhằm trốn tránh “mắt thần” camera giám sát tại trục đường Giải Phóng. Cùng ngày, lái xe taxi Sao Thủ đô mang biển kiểm soát 30E-660.15 đã dùng băng dính màu đen “hô biến” thành biển số 30E-880.15. Tại hiện trường, tài xế đã nhận lỗi và chấp hành nộp phạt. Nêu lý do vi phạm, tài xế này cho biết chờ khách ở bệnh viện đông, vào trong đón khách thì không được phép, còn đứng ở ngoài cổng bệnh viện thì bị camera giám sát phạt nguội nên dùng cách đổi số trên biển kiểm soát. Lực lượng chức năng đã xử phạt hai tài xế nêu trên mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Trước đó, chiều 16-9, qua tiếp nhận phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát giao thông triệu tập lái xe taxi biển kiểm soát 30E-805.00 tới trụ sở làm việc để làm rõ hành vi tự ý thay đổi biển kiểm soát. Lái xe là anh Đ.V.V (quê ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã thừa nhận dùng băng dính để biến chữ E thành chữ F, mục đích để tránh bị "phạt nguội" khi lưu thông trên đường.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một phương tiện che biển kiểm soát tại quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Công

Tăng cường xử lý vi phạm

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Lê Thành Điểm cho biết, trong quá trình phối hợp với lực lượng công an lập chốt, tuần tra bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, điểm “nóng” như cổng bệnh viện, bến xe…, lực lượng phát hiện có xe ô tô, taxi sử dụng biển số giả, che mờ hoặc tẩy xóa biển số. Tuy nhiên, các đối tượng né tránh bằng cách tăng tốc độ để vượt qua vị trí có lực lượng chức năng làm việc khiến việc xử phạt gặp nhiều khó khăn...

Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 4 cũng cho biết, khó khăn nhất là khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, các đối tượng bỏ chạy. Trong tình huống này, các lực lượng không đuổi theo để bảo đảm an toàn giao thông mà ghi nhận tình trạng vi phạm, bố trí lực lượng để có biện pháp xử lý vi phạm. Đại úy Quỳnh cho biết thêm, đơn vị thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, để các lái xe chấp hành tốt hơn, ký cam kết không tái phạm. Đa số chấp hành xử phạt, nhưng vẫn còn nhiều lái xe chưa nhận thức tốt nên tái phạm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), có những hành vi vi phạm chỉ khi lực lượng cho dừng phương tiện kiểm tra, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mới phát hiện được như công nghệ in và làm giả giấy tờ biển số. Mặt khác, công tác xác minh, giám định không thể cho ra được kết quả ngay, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm và công tác bàn giao vụ việc.

Để ứng phó với các thủ đoạn này, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật, qua đó vận động người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cảnh sát giao thông sẽ duy trì việc tuần tra kiểm soát cơ động, phát hiện, xử phạt những phương tiện sử dụng biển kiểm soát giả, dán hoặc che biển số. Đơn vị cũng tăng cường áp dụng việc xử lý vi phạm qua hình ảnh, thống kê, rà soát những phương tiện nghi vấn, đưa vào diện cảnh báo và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý xe che biển số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.