Thể thao

Mạnh mẽ vươn tới mục tiêu cao hơn

Tuyết Minh 02/09/2023 - 14:20

Sau 14 năm theo đuổi boxing (quyền Anh), võ sĩ Nguyễn Thị Tâm sở hữu bảng thành tích "khủng" bậc nhất làng quyền Anh Việt Nam: Hai lần vô địch châu Á, vô địch SEA Games, Huy chương đồng Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), giành vé dự Thế vận hội (Olympic)…

638278680684294652-17-nguyen-thi-tam.jpeg
Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi Á quân tại Giải boxing nữ vô địch thế giới 2023.

Nỗ lực đặt dấu mốc mới

Trong sự nghiệp 14 năm theo đuổi boxing, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã giành được nhiều thành tích đáng nể. Ở đấu trường quốc tế, võ sĩ Thủ đô đoạt Huy chương đồng Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018, Huy chương vàng Giải vô địch boxing châu Á 2017, vô địch Giải Boxing các ngôi sao châu Âu - châu Á 2019, vô địch SEA Games 30 (năm 2019) và SEA Games 31 (2022) hạng cân 51kg. Cô cũng được giới chuyên môn đánh giá là võ sĩ số 1 hiện nay ở hạng 51kg nữ khu vực Đông Nam Á. Mới đây nhất (3-2023), Nguyễn Thị Tâm lần đầu lọt vào đến trận chung kết Giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 và chỉ chịu thua võ sĩ Nikhat Zareen (Ấn Độ).

Ở đấu trường trong nước, Nguyễn Thị Tâm “bất khả chiến bại”, sở hữu nhiều chức vô địch.

Với Nguyễn Thị Tâm, đó là cả quá trình khổ luyện, mồ hôi và cả nước mắt.

Trước khi tham dự SEA Games 31, cô có quãng thời gian tập huấn tại Thái Lan. “Tôi phải đấu tập với võ sĩ nam của nước bạn, và đã nhận không ít những cú đấm vào mặt gây choáng váng, chảy máu. Vừa đau, vừa mệt, đã có lúc tôi muốn dừng lại. Cho đến hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục rèn luyện ý chí để vượt qua ngưỡng đó, đạt được thành tích cao hơn nữa. Mục tiêu tiếp theo của tôi là cố gắng giành vé tham dự và phấn đấu giành huy chương tại đấu trường Olympic”, Nguyễn Thị Tâm bày tỏ.

Đánh giá về sự nỗ lực của cô trò nhỏ, huấn luyện viên đội boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường, người đã đồng hành nhiều năm trên mọi sàn đấu trong nước và quốc tế của võ sĩ Nguyễn Thị Tâm, cho biết: Nguyễn Thị Tâm có những kỹ năng đặc biệt không chỉ ở khả năng phòng thủ, mà còn ở khả năng tấn công. Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm luôn tìm được kẽ hở của đối thủ để tung ra những đòn đánh chính xác. Cô hầu như không thất thế ở các trận đấu quốc tế do yếu tố bản lĩnh.

Sẵn sàng cho những mục tiêu phía trước

Trong thể thao chuyên nghiệp, chấn thương luôn là cơn ác mộng đối với các vận động viên. Nhưng với Nguyễn Thị Tâm, cô luôn tự mình tìm cách vượt qua khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Tại SEA Games 32 vừa qua, Nguyễn Thị Tâm bị chấn thương, Ban huấn luyện rất lo lắng, sợ rằng Tâm sẽ không kịp bình phục để chuẩn bị cho ASIAD 19. Rất may, chấn thương của Tâm chưa nghiêm trọng đến mức phải mổ. Hiện tại, cô đang tích cực tập luyện hăng say, để nhanh chóng lấy lại phong độ, với mong muốn đạt thành tích cao nhất tại đấu trường ASIAD 19 vào tháng 9 tới.

Huấn luyện viên đội tuyển boxing Việt Nam Nguyễn Như Cường cho biết, tinh thần tập luyện của Nguyễn Thị Tâm rất đáng khen. Ở đội tuyển, Nguyễn Thị Tâm rất gương mẫu, kỷ luật trong tập luyện cũng như lối sống. Dù mới trở lại sau chấn thương nhưng Tâm tập luyện rất chăm chỉ, hết giáo án, không bỏ buổi nào. Cô là tấm gương sáng cho các vận động viên khác trong đội.

Dù đạt được nhiều thành tích, nhưng nữ võ sĩ quê gốc Thái Bình vẫn giữ nếp sống rất khiêm tốn. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình trở thành vận động viên boxing nổi tiếng. Tôi chỉ nghĩ làm cái gì thì cũng phải nỗ lực hết sức để có tiền lo cho bản thân và gia đình", Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Theo Phụ trách bộ môn boxing Cục Thể dục Thể thao Vũ Đức Thịnh, hiện Ban huấn luyện đội tuyển boxing Việt Nam đang kiểm tra kỹ càng chuyên môn của các tuyển thủ trọng điểm, sẵn sàng cho ASIAD 19. Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm sẽ có một đợt tập huấn tại Thái Lan cùng đồng đội trước khi chính thức tham dự ASIAD 19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mạnh mẽ vươn tới mục tiêu cao hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.