(HNM) - Năm họa sĩ người Hà Nội gồm Lê Tuấn Anh, Ngô Văn Cao, Nguyễn Văn Chiến, Trần Quang Hải và Lê Xuân Chiểu đã thực hiện cuộc hành trình xuyên Việt triển lãm tranh "Ngũ sắc".
Bắt đầu từ Hà Nội, đi dọc theo đường Hồ Chí Minh, hơn 10 ngày rong ruổi đến Tây Nguyên, Đà Lạt và cuối cùng đến TP Hồ Chí Minh, triển lãm "Ngũ sắc" đã thu hút sự quan tâm của giới đam mê nghệ thuật…
Bức họa Hồ Gươm chiều tím trưng bày tại triển lãm. |
Năm họa sĩ đều sinh vào những năm 1950 - 1960. Cuộc bày tranh "Ngũ sắc" nhằm chơi là chính chứ không ai nghĩ đến yếu tố thương mại. Triển lãm trưng bày 150 bức họa tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP Hồ Chí Minh trong vòng một tháng (1 đến 30-12-2012). "Ngũ sắc" không chỉ thể hiện năm sắc màu hội họa của các họa sĩ người Hà Nội mà còn giới thiệu năm chất liệu chủ yếu là sơn dầu, sơn mài, lụa, giấy dó và gốm. Theo đuổi các đề tài, góc nhìn và chất liệu thể hiện khác nhau nhưng các tác phẩm đều bộc lộ nét trầm, sâu lắng và gặp nhau chung một điểm là mô tả vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người. Người xem tranh dễ dàng nhận ra được chủ đề Hà Nội và miền Bắc chuyển mình 4 mùa qua góc nhìn lãng mạn với không gian đình, làng, hoa trái, lễ hội, con người. Qua tranh có thể cảm nhận được cái tài và độ chín về nghệ thuật của cả 5 họa sĩ, mỗi người mỗi phong cách thể hiện độc đáo riêng biệt không hòa trộn nhau.
Họa sĩ Nguyễn Văn Chiến được người trong giới thân mật gọi là "Chiến trứng" vì ông là người sử dụng chất liệu từ vỏ trứng nung ở những nhiệt độ khác nhau, kết hợp cùng sơn mài tạo ra các gam màu trắng, trắng ngần, vàng, nâu, nâu đậm. Họa sĩ Ngô Văn Cao được “phong” là “Cao bay” vì không vẽ bằng bút mà sử dụng các bay nhỏ của thợ hồ để đắp màu lên vải bố, tạo đường nét lạ. Họa sĩ Lê Xuân Chiểu biệt tài khắc họa thiếu nữ các dân tộc miền Bắc qua tranh lụa mượt mà. Họa sĩ Trần Quang Hải lại gây ấn tượng với những bức bình phong ghép từ sơn mài truyền thống. Sinh năm 1962, được xem là trẻ tuổi nhất, họa sĩ Lê Tuấn Anh có một nét "quái" trong cách thể hiện, mỗi lần vẽ xong trên giấy dó ông vò nhàu tranh để tạo những nét gãy khúc với đường vân sắc sảo.
"Chúng tôi ấp ủ mang triển lãm Ngũ sắc đến TP Hồ Chí Mính cách đây một năm. Đây là dịp 5 anh em hội ngộ, sum họp và mang hết những bức tranh tâm huyết sáng tác trong một thời gian dài để trưng bày với hy vọng giúp khách phương Nam có cái nhìn dễ nhớ và dễ hiểu nhất về Hà Nội nói riêng và không gian văn hóa miền Bắc nói chung". Họa sĩ Trần Quang Hải thổ lộ.
Anh Trương Vĩnh, khách xem tranh ngụ tại quận 3 TP Hồ Chí Minh tấm tắc rằng thực sự bị hút bởi nét vẽ có chiều sâu. Cái đẹp 4 mùa được khắc họa qua những gam màu nóng lạnh khác nhau khiến những dòng sông, cây đa, đình làng trở nên quen mà lạ. Theo các họa sĩ, sau khi kết thúc triển lãm "Ngũ sắc" tại TP Hồ Chí Minh, họ tiếp tục hành trình khám phá nét đẹp sông nước miền Tây để tiếp tục khắc họa đường nét núi sông, con người văn hóa nơi đây. Toàn bộ tranh trong dọc hành trình dự kiến sẽ trưng bày tại Hà Nội vào cuối năm 2013 với tên gọi Ngũ sắc 2.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.