Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mách mẹ thời điểm tập cho trẻ ăn dặm chính xác nhất

Xuân Trang| 08/10/2020 10:49

Trẻ em cần nguồn dinh dưỡng đầy đủ để phát triển khỏe mạnh, thông minh mỗi ngày. Từ 6 tháng tuổi, bé tăng trưởng nhanh và cần nhiều năng lượng cũng như chất dinh dưỡng hơn bất kỳ giai đoạn nào khác. Chính vì vậy, 6 tháng là khoảng thời gian hợp lý nhất mà các mẹ nên bắt đầu tập cho trẻ ăn dặm.

Mẹ và bé.

1. Đối với bé bú sữa mẹ

1.1. Cho bé ăn dặm lúc 6-12 tháng

Sau 6 tháng, tuy sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng chính cho bé nhưng vẫn chưa đủ, do đó, mẹ nên bắt đầu cho bé ăn thêm một vài món ăn dặm để tăng nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Ở giai đoạn này, dạ dày của bé còn nhỏ và chỉ có thể ăn một lượng nhỏ thức ăn dinh dưỡng dạng mềm thường xuyên trong ngày. Ngoài ngũ cốc và các loại củ, hãy cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, đặc biệt là thức ăn động vật như: Sữa, trứng, thịt, cá, gia cầm, trái cây và rau quả mỗi ngày.

Một lưu ý cho mẹ rằng, hãy bảo đảm chỉ cho trẻ ăn những thức ăn đầu tiên sau khi trẻ đã được bú hoặc giữa các lần bú để trẻ tiếp tục bú mẹ nhiều nhất có thể.

Khi bạn bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc, hãy cẩn thận hơn để trẻ không bị ốm. Thời gian này, khi bé bắt đầu học trườn và bò, vi trùng có thể lây lan từ tay sang miệng. Bảo vệ em bé của bạn bằng cách rửa tay cho bé và chính các mẹ bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn và trước mỗi bữa ăn.

1.2. Thức ăn đầu tiên của bé

Thức ăn đầu tiên của trẻ cần phải mềm để trẻ dễ nuốt, chẳng hạn như cháo hoặc trái cây và rau được nghiền kỹ. Bạn có biết rằng, khi cháo quá nhiều nước sẽ không có nhiều chất dinh dưỡng không? Để làm cho nó bổ dưỡng hơn, hãy nấu nó cho đến khi nó đủ đặc để không chảy ra thìa.

Cho trẻ ăn khi bạn thấy trẻ có dấu hiệu đói, chẳng hạn như đưa tay lên miệng. Sau khi rửa tay, hãy bắt đầu bằng cách cho bé ăn chỉ hai đến ba thìa thức ăn mềm, hai lần một ngày. Ở tuổi này, dạ dày còn nhỏ nên mỗi bữa bé chỉ ăn được một lượng nhỏ.

Hương vị của một món ăn mới có thể khiến bé ngạc nhiên. Hãy cho bé thời gian để làm quen với những thức ăn và hương vị mới này. Hãy kiên nhẫn và không ép trẻ ăn. Để ý các dấu hiệu cho thấy trẻ đã no và sau đó ngừng cho trẻ bú.

1.3. Giai đoạn từ 6-8 tháng tuổi

Cho bé ăn dặm giai đoạn từ 6-8 tháng tuổi.

Khi bé lớn lên, dạ dày của bé cũng lớn dần và bé có thể ăn nhiều thức ăn hơn trong mỗi bữa ăn.

Từ 6-8 tháng tuổi, bạn cho bé ăn nửa chén thức ăn mềm hai đến ba lần một ngày. Em bé của bạn có thể ăn bất cứ thứ gì ngoại trừ mật ong, thứ mà bé không nên ăn cho đến khi được một tuổi. Bạn có thể bắt đầu thêm một bữa ăn nhẹ lành mạnh, như trái cây nghiền, giữa các bữa ăn. Khi con bạn ăn nhiều thức ăn đặc hơn, con bạn nên tiếp tục bú sữa mẹ.

1.4. Giai đoạn từ 9-11 tháng tuổi

Giai đoạn này, con bạn có thể ăn nửa chén từ ba đến bốn lần một ngày, cộng với một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Bây giờ bạn có thể bắt đầu băm nhỏ thức ăn mềm thay vì nghiền nhỏ. Bé thậm chí có thể bắt đầu tự xúc thức ăn bằng các ngón tay của mình. Tiếp tục cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ đói.

Mỗi bữa ăn cần bảo đảm cho bé dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng. Hãy tập đếm những gì mà trẻ ăn nhé.

Thức ăn cần giàu năng lượng và chất dinh dưỡng. Ngoài ngũ cốc và khoai tây, hãy bảo đảm cho bé ăn rau, trái cây, các loại đậu và hạt, một ít dầu hoặc chất béo giàu năng lượng, và đặc biệt là thức ăn động vật (sữa, trứng, thịt, cá và gia cầm) mỗi ngày. Ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày giúp bé có cơ hội tốt nhất để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Để biết thêm các nhóm thực phẩm nào cần thiết cho bé, hãy ghé ngay trang tin tức tổng hợp thời trang, sức khỏe và làm đẹp anv.vn.

Nếu em bé của bạn từ chối một thức ăn mới hoặc phun ra, đừng ép bé. Hãy thử lại một vài ngày sau. Bạn cũng có thể thử trộn với thức ăn khác mà bé thích hoặc vắt một ít sữa mẹ lên trên.

Cho bé ăn dặm giai đoạn 9 tháng tuổi.

2. Nuôi con không bú sữa mẹ

Nếu bạn không cho con bú sữa mẹ, bé sẽ cần ăn thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, bé cũng cần các chất dinh dưỡng đến từ các loại sữa khác như sữa công thức chẳng hạn.

Bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc khi trẻ được 6 tháng tuổi, giống như nhu cầu trẻ bú mẹ. Bắt đầu với hai đến ba thìa thức ăn mềm và nghiền bốn lần một ngày, điều này sẽ cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết mà không có sữa mẹ.

Từ 6-8 tháng tuổi, bé cần nửa chén thức ăn mềm 4 lần một ngày, cùng với một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Từ 9-11 tháng tuổi, trẻ sẽ cần nửa chén thức ăn từ 4 đến 5 lần mỗi ngày, cộng với hai bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Bài viết trên đây khuyến khích các mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm từ 6 tháng, song vẫn có một số phương pháp ăn dặm khác bắt đầu sớm hoặc muộn hơn, điều đó còn tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi bé, các mẹ không nên áp dụng một cách quá khắt khe bất kỳ một phương pháp nào cả. Giới thiệu một trang tin tức tổng hợp sức khỏe, làm đẹp cập nhật đầy đủ các phương pháp chăm bé hiệu quả nhất là 2daydiet.net.vn.

Hy vọng bài viết mang lại cho các mẹ bỉm sữa thật nhiều thông tin, các mẹ chúng ta có thể tham khảo thêm các kiến thức chăm sóc bé tại website tin tức tổng hợp ẩm thực, chăm sóc gia đình amthucbonmua.vn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mách mẹ thời điểm tập cho trẻ ăn dặm chính xác nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.