Điểm nóng

Lý do Israel biết chính xác vị trí của thủ lĩnh Hezbollah

Thương Nguyệt 29/09/2024 - 14:41

Quân đội Israel xác nhận không kích tiêu diệt Hassan Nasrallah sau khi nắm thông tin thủ lĩnh Hezbollah sẽ gặp các chỉ huy cấp cao tại trụ sở ngầm ở phía Nam thành phố Beirut (Lebanon).

Cuộc không kích diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York (Mỹ). Nhà lãnh đạo Israel tuyên bố, quốc gia này sẽ không chấp nhận lực lượng Hezbollah hiện diện ở khu vực biên giới của mình.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Nadav Shoshani cho biết, chiến dịch với tên gọi “Trật tự mới” được triển khai, trong khi Hassan Nasrallah và nhóm chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang họp để lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Israel.

798950_0.png
Thủ lĩnh Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc không kích do quân đội Israel thực hiện. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã nắm thông tin tình báo thời gian thực. Đây là cơ hội tác chiến cho phép thực hiện cuộc tấn công này”, Reuters hôm nay (29-9) dẫn tuyên bố của người phát ngôn quân đội Israel.

Trung tá Nadav Shoshani từ chối bình luận những suy đoán cho rằng, cuộc tấn công có thể đã sử dụng bom hạng nặng Mark 84 do Mỹ sản xuất. Chỉ huy Căn cứ không quân Hatzerim, Chuẩn tướng Amichai Levin chỉ xác nhận, mục tiêu đã trúng hàng chục quả đạn trong khoảng thời gian vài giây.

Đài phát thanh quân đội Israel cũng tiết lộ, các phi công chỉ được cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu tấn công không lâu trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Sau cuộc không kích do Israel tiến hành, Hezbollah đã lên tiếng xác nhận cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Dù hứng chịu thiệt hại lớn, phong trào ở Lebanon vẫn tuyên bố tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống lại Israel “để ủng hộ Gaza, Palestine và bảo vệ Lebanon”.

Theo Moscow Times, Nga đã lên án vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah, đồng thời, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Lebanon.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ động thái mới nhất của Israel và một lần nữa kiên quyết kêu gọi quốc gia này ngay lập tức ngừng hành động quân sự”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ Ngoại giao Israel cho biết, Israel sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về hậu quả của cuộc không kích tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah đối với khu vực.

Trước sự leo thang đáng kể của các hành động quân sự ở Lebanon, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã bày tỏ mối quan ngại. Phát ngôn viên của ông Antonio Guterres kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức chu kỳ bạo lực và tất cả các bên phải tránh xa bờ vực”.

“Người dân Lebanon, người dân Israel cũng như toàn bộ khu vực không thể chịu đựng được một cuộc chiến tranh toàn diện”, tuyên bố nêu rõ.

Cũng theo tuyên bố, Tổng Thư ký Antonio Guterres mong muốn các bên tái cam kết thực hiện đầy đủ nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an và ngay lập tức quay trở lại lệnh ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do Israel biết chính xác vị trí của thủ lĩnh Hezbollah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.