Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lưu lại những sắc màu quê hương

An Nhi| 14/08/2013 06:22

(HNM) - Hoàng Định không phải cái tên

Họa sỹ Hoàng Định (áo trắng) giới thiệu các tác phẩm với công chúng. Anh: Huy Lê



Ở tuổi 60, Hoàng Định mới dè dặt chuẩn bị cho một triển lãm cá nhân dù ông đã sáng tác ngót 40 năm nay. Tranh và các thiết kế đồ họa của ông luôn để lại dấu ấn tại các trưng bày trong những triển lãm chung từ năm 2000 đến nay. Có nhiều nhà sưu tập nước ngoài đã tìm đến, mua và đưa tranh của ông trưng bày tại Hà Lan, Áo, Thụy Điển, Canada, Mỹ, Đức hay Singapore. Ông cũng có hẳn một xưởng nghệ thuật và phòng tranh cá nhân lưu giữ những gì sáng tác được. Nhưng với "Sắc màu quê hương", Hoàng Định giới thiệu loạt tranh mới, hầu hết sáng tác trong năm 2013. Ông bảo, muốn cho công chúng xem cái mới của mình, những trăn trở, suy tư và cả cảm hứng, ảnh hưởng nghệ thuật mà ông vừa học được từ các nghệ sĩ bậc thầy ở Châu Âu.

Với 40 bức tranh đa dạng về chất liệu và đề tài, thậm chí cả phong cách, người xem sẽ thấy được những vẻ đẹp quê hương đầy màu sắc và có không gian rất rộng. Đi nhiều nơi trên thế giới, ngắm nhìn nhiều vùng quê và thưởng thức tranh về quê hương của hàng trăm họa sĩ tài danh, Hoàng Định càng thêm ham muốn được lưu lại cảnh sắc quê hương mình. Với ông, chẳng đâu đẹp bằng mảnh đất hình chữ S thân thuộc cả. Ông rất biết cách lột tả làng quê với cảnh sinh hoạt, lao động nhiều cung bậc. Chẳng hạn cảnh "Vụ hè thu" (acrylic), "Chợ nổi rừng đước" (sơn dầu), "Chợ nổi Cần Thơ" (sơn dầu), "Bội thu" (sơn dầu), "Nhịp sống"... Cảnh đẹp nối tiếp cảnh đẹp: "Mùa hoa cải bên sông" (sơn dầu), "Đầm lầy" (sơn dầu), "Đồng bằng sông Cửu Long" (sơn dầu), "Trăng non trên đảo Lý Sơn" (sơn dầu), "Tình yêu nơi hoang dã" (sơn dầu), "Vùng cao" (sơn dầu)... Có những bức tưởng "động" nhưng lại "tĩnh" mà phải là người vẽ tinh, có hồn mới lột tả được điều ấy, như "Bão biển" (sơn dầu), "Cá nhảy" (sơn dầu), "Hoang dại" (sơn dầu), "Tập đàn" (khắc gỗ) là những ví dụ. Hoàng Định cũng là người chịu khó thử sức với nhiều chất liệu, từ sơn dầu, sơn mài, acrylic, khắc gỗ, lụa..., nhưng xem ra, ấn tượng nhất trong tranh của ông vẫn là sơn dầu. Xem 40 bức tranh, người thưởng lãm tưởng như được đi dọc dài đất nước, chứng kiến những cảnh sắc và sinh hoạt đặc trưng của đồng bào đất Việt mà ít cảm giác bị "đụng" cảm xúc như tranh của những họa sĩ vẽ cùng đề tài. Có lẽ bởi phong cách khá "Tây" trong biểu hiện không gian của Hoàng Định. Ông chú trọng nhiều đến màu sắc và tôn vinh chúng bằng bố cục thoáng, hợp lý tạo sự thư thái cho mắt người thưởng thức. Ông khá khéo trong việc sử dụng màu xanh lá cây, vốn dĩ rất khó để tạo sự hài hòa trong tranh.

Hoàng Định là họa sỹ có tiếng trong nghề đồ họa. Gần đây ông còn thử sức với một môn nghệ thuật khó và khá mới mẻ ở Việt Nam: Typography - tạo hình bằng chữ. Trong triển lãm, ông giới thiệu 20 tác phẩm mới nhất bằng khắc gỗ của mình trong lĩnh vực này. Khác với một triển lãm mang tính giới thiệu về Typography ở Hà Nội gần đây, tác phẩm của Hoàng Định cho thấy sự vững chãi, biến hóa và sinh động đến tài tình. Ông khắc chữ "Man" mà người xem thấy chúng định hình thành dáng một người đàn ông cứng cỏi, cương nghị. Ông lột tả được đường cong mềm mại, uyển chuyển và gợi cảm của người phụ nữ trong chữ "Woman". Rồi xem chữ "Tắm sông" thì thấy hình người đang vục lội tắm sông, xem chữ "Câu cá" là thấy cả sự háo hức của người chơi đang "trúng" lớn. Còn bộ Typography với chữ về 12 con giáp khá sinh động và khéo léo...

Nhiều người nhận xét tranh Hoàng Định không nhiều kỹ thuật và đôi chỗ còn thiếu nhất quán. Song triển lãm này ít nhiều cho thấy sự tiến bộ về mặt cảm xúc và không gian trong tranh mà không phải họa sĩ chuyên nghiệp nào của Việt Nam cũng thể hiện được. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 18-8.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lưu lại những sắc màu quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.