Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục tăng nhẹ

Bảo Hân| 14/06/2023 09:29

(HNMO) - Báo cáo nhanh sáng 14-6 của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cho thấy, lượng nước về các hồ tại Bắc Bộ đã tăng nhẹ và sẽ tiếp tục tăng trong 24h tới.

Bản đồ mưa tại miền Bắc ngày 13-6. Nguồn ảnh: Cục Điều tiết điện lực.

Ngày 13-6, nhiều khu vực tại miền núi phía Bắc đã có mưa, dù lưu lượng nước về ở mức thấp nhưng đã giúp cải thiện lượng nước cho các hồ thủy điện. Đáng lưu ý, lưu lượng ở một số lưu vực sông, suối nhỏ khu vực Bắc Bộ các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang tăng nhanh. 

Lưu lượng nước về tại các hồ được ghi nhận như sau: Hồ Lai Châu: 401m3/s, hồ Sơn La: 278m3/s, hồ Hòa Bình: 404m3/s, hồ Thác Bà: 96m3/s, hồ Tuyên Quang: 425m3/s, hồ Bản Chát: 266m3/s.

Nước về đã giúp các hồ Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát vượt mực nước chết. Hiện, chỉ còn hồ Thác Bà xấp xỉ mực nước chết (45.91/46m). 

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện bằng lưu lượng nước về. Các nhà máy khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phát điện cầm chừng với cột nước, công suất thấp để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành, khó có thể đáp ứng được việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa tại thời kỳ này. 

Thông tin từ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, những ngày gần đây, tuy đã có mưa nhưng lượng nước đổ về không nhiều nên công suất phát điện vẫn thấp. 

Dự báo, tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24h tới tiếp tục tăng nhẹ. Theo Cục Điều tiết điện lực, tình hình thủy văn tốt lên, cùng với các tổ máy nhiệt điện được khắc phục, hy vọng sẽ góp phần giảm bớt căng thẳng trong việc cung cấp điện cho miền Bắc những ngày sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục tăng nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.