Tài chính

Lượng kiều hối về Việt Nam đạt 16 tỷ USD

Hà Linh 02/02/2024 - 12:27

Theo số liệu mới nhất, năm 2023, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam đạt khoảng 16 tỷ USD, trong đó riêng thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 9 tỷ USD, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

So với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 thì lượng kiều hối gấp 2,7 lần, bằng khoảng 14% GRDP của thành phố đầu tàu kinh tế đất nước.

Nếu tính cả giai đoạn 1993-2023, lượng kiều hối gửi về nước đạt gần 200 tỷ USD, gần bằng nguồn vốn FDI đã giải ngân trong cùng kỳ.

anh-.jpg
Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam liên tục tăng.

Ghi nhận của nhiều ngân hàng thương mại, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều không chỉ giúp cho các ngân hàng gia tăng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ, mà còn phục vụ chính sách thu hút nguồn ngoại tệ cho Việt Nam, giúp ngành ngân hàng tăng dự trữ ngoại hối.

Hiện nay, kiều hối chuyển về Việt Nam qua hai kênh chủ yếu là ngân hàng thương mại và các công ty kiều hối. Để thu hút “nguồn lực vàng” này, nhiều ngân hàng thương mại trong những năm gần đây đã triển khai các chương trình với chính sách ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt vào thời điểm dịp cuối năm khi kiều bào có nhu cầu gửi tiền về hỗ trợ người thân hoặc đầu tư cho sản xuất - kinh doanh.

Còn theo số liệu từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Việt Nam hiện có khoảng 6 triệu kiều bào đang sinh sống, làm việc, học tập tại 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, trên 80% tại các nước phát triển, với khoảng 600.000 kiều bào có trình độ đại học trở lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng kiều hối về Việt Nam đạt 16 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.