(HNMO) - Ngay khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch vào ngày 15-3, nhu cầu du lịch ở thị trường nội địa, inbound (đón khách quốc tế) và outbound (đưa khách đi nước ngoài) đã có những tín hiệu vui. Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch thông tin, lượng khách đặt tour, hoặc hỏi thông tin về tour đã nhiều hơn.
Làm “ấm” thị trường du lịch quốc tế
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, sau khi Việt Nam chính thức mở lại du lịch quốc tế từ ngày 15-3, chuyến bay chở các du khách nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam, hành trình từ Singapore đến thành phố Hồ Chí Minh, đã hạ cánh an toàn vào chiều ngày 16-3. Chuyến bay chở hơn 100 hành khách, trong đó có 20 khách nước ngoài. Cùng ngày, chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh đã đến Singapore, được ghi nhận là chuyến bay đầu tiên chở du khách Việt Nam theo chương trình "Hành lang du lịch dành cho người đã tiêm vắc xin" của Singapore (Vaccinated Travel Lane - chương trình cho phép du khách có thể vào Singapore mà không phải thực hiện cách ly).
Hiện nay, Vietnam Airlines đã tăng cường các chuyến bay thương mại quốc tế. Trước mắt, từ cuối tháng 3-2022, Vietnam Airlines tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến/tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch.
Không chỉ Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Bamboo Airways cũng cho biết, đã mở trở lại các đường bay thương mại quốc tế, hứa hẹn sẽ đón lượng khách lớn đến Việt Nam trong thời gian tới.
Ở góc độ lữ hành, nhiều đơn vị đã có kế hoạch xây dựng các sản phẩm mới, đặc biệt cho thị trường outbound và inbound. Ông Ngô Minh Thiện, đại diện Công ty Hàng không Hương Giang cho biết, đơn vị đang phối hợp với hãng hàng không Indigo của Ấn Độ chuẩn bị các sản phẩm du lịch tâm linh với hành trình 4 ngày 3 đêm theo phương thức bay thẳng.
Còn theo Giám đốc Công ty du lịch MrLinh Adventure Nguyễn Tuấn Linh, ngay khi thông tin mở cửa du lịch Việt Nam được quảng bá rầm rộ, đơn vị đã nhận được sự quan tâm lớn của du khách tới các thị trường Mỹ, Iraq, Dubai.
Trong khi đó, phụ trách truyền thông của Công ty lữ hành Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ cho biết: “Hiện nay, chúng tôi nhận được sự quan tâm của du khách tới các thị trường Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ cho kỳ nghỉ lễ 30-4. Chúng tôi liên tục cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch của thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và sẽ đẩy mạnh du lịch tới thị trường các nước ASEAN, Đông Bắc Á”.
Hình thành nhiều sản phẩm du lịch nội địa
Chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch, đón khách quốc tế, đặc biệt là vào mùa du lịch trọng điểm (nghỉ lễ 30-4 và 1-5), rất nhiều địa phương đã lên kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch để quảng bá và thu hút du khách. Điển hình như tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội hoa ban vào ngày 13-3; tỉnh Lai Châu tổ chức Tuần văn hóa - du lịch Lai Châu từ ngày 14 đến 17-4; thành phố Hải Phòng tổ chức Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Sắc màu của biển” năm 2022 vào ngày 16-3 và Lễ hội hoa phượng đỏ vào tháng 5; tỉnh Quảng Ninh tổ chức 65 hoạt động để kích cầu du lịch; tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế từ ngày 30-4…
Nhân dịp này, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch để phục vụ khách nội địa, hướng tới đón khách quốc tế. Điển hình như Công ty Vietravel xây dựng nhiều tour du lịch MICE hấp dẫn; Tập đoàn EHG (đơn vị quản lý chuỗi khách sạn La Siesta) và Tập đoàn Việt Thuận phối hợp cùng Công ty đóng tàu Hạ Long khởi công hai du thuyền lớn với dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế, có số lượng lưu trú lớn để sẵn sàng đón khách quốc tế vào năm 2023.
Tại Hà Nội, hoạt động du lịch cũng được khởi động. Vào ngày 15-3, ngay khi Việt Nam mở cửa du lịch, Công ty lữ hành Hanoitourist phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử quốc gia đón khách trải nghiệm tour mới “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” (sản phẩm này sẽ chính thức ra mắt vào ngày 19-3). Bên cạnh đó, đơn vị cũng chuẩn bị tour du lịch trải nghiệm mới tại Bát Tràng, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 3 này.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã đồng ý mở lại hoạt động các tuyến phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm từ ngày 18-3, dự kiến sẽ là điểm thu hút người dân và du khách tham quan trong thời gian tới. Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, Hội lữ hành Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị thành viên xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, có tính đặc trưng của Thủ đô để hấp dẫn du khách trải nghiệm nhiều hơn.
Tới đây, Hà Nội sẽ đăng cai nhiều sự kiện lớn, trong đó có Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2022 và các hoạt động của SEA Games 31. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đây là cơ hội lớn để Hà Nội đẩy mạnh quảng bá, phát triển du lịch cũng như phát huy được vai trò là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Sở đang gấp rút cùng các đơn vị chuẩn bị những các hoạt động, sản phẩm du lịch để đẩy mạnh du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.