Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luôn hướng đến sự mới mẻ

Ngô Khiêm| 26/06/2022 08:27

(HNM) - Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Quang Hưng được biết đến là gương mặt đa tài, đã gặt hái được thành công về biểu diễn đàn bầu, sáng tác âm nhạc. Với anh, âm nhạc là một cuộc chơi, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, người nghệ sĩ phải luôn tìm tòi, sáng tạo, hướng đến sự mới mẻ, đột phá trên nền âm nhạc dân tộc.

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1982, tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc, anh đã theo học chuyên ngành đàn bầu tại Khoa Nhạc cụ truyền thống, Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) từ khi còn nhỏ, dưới sự dẫn dắt, chỉ bảo tận tình của Nghệ sĩ nhân dân Thanh Tâm. Siêng năng, chăm chỉ, anh đã gặt hái được nhiều thành công với việc biểu diễn đàn bầu, mà thành tích xuất sắc nhất là giành giải Nhất cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ truyền thống toàn quốc lần thứ III - năm 2008.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Quang Hưng luôn nhận thức rằng, âm nhạc dân tộc là vốn quý của cha ông, nhưng không thể mãi rập khuôn, mà cần có sự biến tấu, sáng tạo để bắt nhịp với xu thế thời đại. Bởi vậy, anh đã tìm tòi đưa kỹ thuật mới vào những bản nhạc quen thuộc, từ đó thu hút thêm khán giả.  

Cùng với việc biểu diễn đàn bầu, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng cũng đã sáng tác âm nhạc khá sớm. Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học (năm 2004), anh đã giành giải Nhất cuộc thi sáng tác trẻ mảng ca khúc do Nhạc viện Hà Nội tổ chức, với tác phẩm đầu tay “Tìm về tuổi thơ”. Bị cuốn hút với “mảnh đất” sáng tác âm nhạc, nơi bản thân thỏa sức thể hiện đam mê, nên anh đã mạnh dạn theo đuổi và cho ra đời nhiều ca khúc được bạn trẻ yêu thích. Những sáng tác của anh luôn mang màu dân tộc, có sự sáng tạo, cách tân trên nền âm nhạc dân tộc. Cũng nhờ đó, anh được nhiều đạo diễn điện ảnh mời làm giám đốc âm nhạc cho những bộ phim có tiếng vang, như: “Ma làng”, “Gió làng Kình”, “Thương nhớ ở ai”.

Gần đây, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng chú tâm vào công việc đạo diễn cho các đêm nhạc, chương trình nghệ thuật. Trong Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 1) năm 2021 tổ chức tại Hải Phòng vừa qua, anh tham gia với tư cách là tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Hồn quê” của Đoàn Ca múa kịch Thái Bình. Kết quả chung cuộc, Đoàn Ca múa kịch Thái Bình đã giành được 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng. Đặc biệt, đó là lần đầu tiên Đoàn Ca múa kịch Thái Bình có được tấm Huy chương vàng danh giá.

Trong Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (đợt 2) năm 2021 đang diễn ra tại Đắk Lắk, anh cũng tham gia dàn dựng chương trình thi cho Nhà hát Ca múa nhạc quân đội. Anh còn làm giám đốc âm nhạc cho nhiều đêm nhạc thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông và người yêu nhạc, như: “Khúc ru tình yêu”, “Nụ cười mắt lá”, “Bài ca tình yêu”, “Theo em về Than Uyên”…

“Việc đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc là công việc kỳ công, tỉ mỉ với nhiều phần việc, đòi hỏi người làm nghề phải có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm cùng cái nhìn bao quát, tổng thể. Bởi thế, tôi phải không ngừng học tập, cố gắng thu nạp kiến thức mỗi ngày và đặc biệt là cập nhật xu hướng âm nhạc hiện đại để đáp ứng nhu cầu của công chúng”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng chia sẻ.

Trong mắt Nghệ sĩ nhân dân Thanh Tâm, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng luôn là một học trò xuất sắc và là niềm tự hào của Khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Nguyễn Quang Hưng luôn biết cách làm mới mình để mang một dấu ấn cá nhân đậm nét, không giống với bất cứ nghệ sĩ nào. Còn người anh, người đồng nghiệp - Nghệ sĩ ưu tú (đàn bầu) Văn Hóa (Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng) nhận xét, ở Nguyễn Quang Hưng có tài năng, sự sáng tạo và đam mê. Tiếng đàn bầu của anh sâu lắng, có phong cách riêng, kết hợp hài hòa giữa dân gian và hiện đại.

Là nghệ sĩ năng động, bắt kịp với xu thế công nghệ, nhạc sĩ Nguyễn Quang Hưng cũng đã mạnh dạn xây dựng trang web hocdanbau.vn, với mong muốn giúp nhiều người tiếp cận và thỏa đam mê với cây đàn bầu. Dẫu biết con đường phía trước còn rất gian nan, nhưng với kiến thức, kinh nghiệm, sự đam mê, tâm huyết, anh đang tràn đầy niềm tin, năng lượng và sẵn sàng đương đầu với thử thách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luôn hướng đến sự mới mẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.