Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình"

Hà Phong| 26/06/2022 05:39

(HNMCT) - Với bất kỳ ai, gia đình vẫn mãi là nơi để trở về, là nơi ta sinh ra, lớn lên và được sống trong tình yêu thương vô bờ: “Gia đình, gia đình/ Ôm ấp ta những ngày thơ/ Cho ta bao nhiêu niềm thương mến/ Gia đình, gia đình/ Bên nhau mỗi khi đớn đau/ Bên nhau đến suốt đời”...

Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ trình bày ca khúc "Ba ngọn nến lung linh".

Nhạc sĩ Ngọc Lễ từng bộc bạch: Đêm giao thừa năm 1997, vợ anh - ca sĩ Phương Thảo khi đó đang mang bầu đã thắp 3 ngọn nến cầu nguyện cho đứa con sắp ra đời khiến anh xúc động, càng mơ ước cháy bỏng về một gia đình sum vầy hạnh phúc. Ca khúc "Ba ngọn nến lung linh" ra đời ngay sau đó như một khúc “Gia đình ca” ngọt ngào được đông đảo người nghe yêu mến: “Ba là cây nến vàng/ Mẹ là cây nến xanh/ Con là cây nến hồng/ Ba ngọn nến lung linh/ Thắp sáng một gia đình”... Trong những buổi họp mặt đoàn tụ gia đình hay kỷ niệm ngày cưới, ca khúc này luôn vang lên với giai điệu tha thiết: "Lung linh, lung linh tình mẹ, tình cha/ Lung linh, lung linh cùng một mái nhà/ Lung linh, lung linh cùng buồn, cùng vui/ Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình...”.

Ca sĩ - nhạc sĩ Ngọc Lễ sinh năm 1967 tại Hội An, Quảng Nam. Ca sĩ Phương Thảo sinh năm 1968, tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Họ đến với nhau trước hết qua tình yêu âm nhạc, là cặp song ca nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh thập niên 1990. Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ xây tổ ấm năm 1993, đã có với nhau hai cô con gái xinh xắn và cũng rất yêu âm nhạc. Năm 2005, Phương Thảo - Ngọc Lễ ra nước ngoài định cư. Tuy nhiên, như cặp đôi này chia sẻ, họ vẫn luôn đau đáu hướng về Tổ quốc, dạy các con nói tiếng Việt, tham gia các hoạt động vì quê hương... Bởi Việt Nam là cội nguồn, là gia đình lớn đã nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc và hạnh phúc cho gia đình nhỏ của họ suốt 30 năm qua.

Năm 2015, trong dịp về thăm quê hương, nhận lời mời từ phía VTV, Phương Thảo - Ngọc Lễ đã tổ chức liveshow “Dấu ấn” kỷ niệm 20 năm ca hát, lấy ca khúc “Ba ngọn nến lung linh” là chủ đề của đêm diễn. Có người nói vui rằng, Ngọc Lễ đã mở ra “dòng nhạc gia đình” bởi anh sáng tác một loạt ca khúc về đề tài này như “Ba ngọn nến lung linh”, “Con heo đất”, “Đêm của con”, “Con mãi tuổi lên 3”, “Nằm ngoan”, “Thiên thần của mẹ”, “Ba ru con ngủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.