Chính trị

Luật Thủ đô (sửa đổi) đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua

Mai Hữu 13/06/2024 - 18:58

Chiều 13-6, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và phát biểu bế mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

ubtvqh5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: Duy Linh

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến 8 dự án Luật, trong đó có dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); 3 dự thảo nghị quyết, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là 11 dự án luật, nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua trong đợt 2 của kỳ họp. Nhìn chung, các nội dung được chuẩn bị tương đối tốt, hồ sơ tài liệu đầy đủ, chất lượng, cho thấy tinh thần tích cực, chủ động của các cơ quan trong việc tiếp thu, chỉnh lý các nội dung theo ý kiến đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận vừa qua.

“Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cho rằng, các dự án luật, dự thảo nghị quyết đã cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban chủ trì thẩm tra bám sát chất lượng, khẩn trương phối hợp với cơ quan hữu quan hoàn chỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo luật, nghị quyết, bảo đảm chất lượng, sớm gửi đến đại biểu Quốc hội nghiên cứu trước khi biểu quyết thông qua.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, và 2 dự án luật, nghị quyết mới được Quốc hội đồng ý bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng và Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội xem xét, bố trí cụ thể trong chương trình đợt 2 của kỳ họp để báo cáo Quốc hội quyết định việc điều chỉnh chương trình.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban của Quốc hội chủ trì nội dung tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ tập trung cao độ để tiếp thu, chỉnh sửa toàn diện về nội dung và kỹ thuật của các dự thảo luật, nghị quyết để bảo đảm chất lượng cao nhất khi trình Quốc hội xem xét thông qua.

ubtvqh7.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Duy Linh

*Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

Cụ thể, dự án Luật đề xuất điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành sớm hơn (từ ngày 1-8-2024) đối với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở; sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng: “Khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 của luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024”.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ trong đẩy nhanh thi hành pháp luật; báo cáo thẩm tra Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thể hiện quan điểm ủng hộ chủ trương để 4 Luật sớm đi vào cuộc sống.

ubtvqh6.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung phiên họp. Ảnh: Duy Linh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định dự án Luật này tại kỳ họp thứ bảy theo quy trình, thủ tục rút gọn tại một kỳ họp; đồng thời đề nghị Chính phủ khẩn trương sớm ban hành việc chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn, bảo đảm chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành luật từ ngày 1-8-2024; rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại từng luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị nhận diện rõ, đầy đủ rủi ro, thách thức, tác động tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật để có biện pháp kiểm soát, khắc phục”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô (sửa đổi) đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.