Công nghệ

Luật Thủ đô (sửa đổi):“Cú hích” cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Thu Hằng 08/10/2024 - 06:41

Là trung tâm nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ cao hàng đầu quốc gia, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách mới, có tính vượt trội sẽ mở ra cơ hội để Khu công nghệ cao Hòa Lạc vươn mình phát triển.

hoa-lac.jpg
Nhân viên của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc nghiên cứu tại phòng thí nghiệm.

Phát triển chưa như kỳ vọng

Sau gần một năm được chuyển giao quyền quản lý từ Bộ Khoa học và Công nghệ về UBND thành phố Hà Nội (tháng 11-2023), đến nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc được tiếp tục xác định là khu vực nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao và đổi mới sáng tạo trọng điểm của đất nước và Thủ đô; là điểm thử nghiệm, thí điểm về cơ chế, chính sách cho việc phát triển công nghệ cao và các khu công nghệ cao trong cả nước, hướng tới trở thành một thành phố khoa học hiện đại trong tương lai.

Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Phan Thị My cho biết, tính đến nay, diện tích đã giải phóng mặt bằng của khu là 1.459,33ha/1.586ha (đạt 92%) với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ. Bên cạnh đó, môi trường chính sách đặc biệt đã được thiết lập, thu hút được một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đầu tư các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Đã có 108 dự án đầu tư (bao gồm 93 dự án trong nước và 15 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 116.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển chưa được như kỳ vọng. Trong khu thiếu vắng những “ông lớn” công nghệ thế giới như Intel, Apple, NVIDIA… Cơ sở hạ tầng tuy đã được xây dựng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là về điện và viễn thông.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính cho rằng, để trở thành hạt nhân của khoa học và công nghệ Thủ đô, Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải có chiến lược bao trùm, tạo môi trường cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), phát triển hạ tầng thiết yếu, đô thị cho giới nghiên cứu, đô thị cho các nhà khoa học. Chính phủ và Hà Nội vẫn sẽ phải tiếp tục đầu tư hạ tầng để thực sự có những tiện ích cho đội ngũ lao động công nghệ cao. Có tiện ích mới thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Giai đoạn phát triển mới

Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc Trần Đắc Trung cho biết, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, với những mục tiêu và động lực mạnh mẽ, quyết liệt hơn, để xứng đáng với tiềm năng và kỳ vọng.

“Chúng tôi cần thu hút những dự án đầu tư mới có quy mô lớn, sử dụng công nghệ mới và tiên tiến hơn, có tác dụng lan tỏa, dẫn dắt và nâng cao giá trị trong chuỗi sản xuất quốc gia và toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2025 hoàn thành cơ bản công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại. Đến năm 2030 đi vào hoạt động hoàn chỉnh, vận hành theo hướng thông minh, hiện đại. Sau năm 2030, phấn đấu đưa Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành một thành phố khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo sinh thái và thông minh, có đầy đủ và toàn diện các chức năng”, ông Trần Đắc Trung thông tin.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đã và đang được áp dụng, Khu công nghệ cao Hòa Lạc được trao thêm nhiều cơ chế, chính sách mới có tính vượt trội tại Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cụ thể là: Phân cấp ủy quyền mạnh mẽ cho Ban Quản lý khu để thực hiện cơ chế một cửa tại chỗ, từ đó giúp cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, đơn giản nhất; dự án đầu tư và hoạt động tại khu công nghệ cao của thành phố được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật; giao HĐND thành phố quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao; phát triển nhà ở cho người làm việc trong khu công nghệ cao.

Hiện nay, dự thảo 3 nghị quyết triển khai các nội dung tại Luật Thủ đô (sửa đổi) đang trong giai đoạn lấy ý kiến góp ý. Dự kiến, các nghị quyết này sẽ được trình HĐND thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 11-2024.

“Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng dự thảo 2 nghị quyết: Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao; Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ đối với dự án phát triển nhà ở, nhà lưu trú cho người lao động làm việc tại khu công nghệ cao”, ông Trần Đắc Trung thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Thủ đô (sửa đổi): “Cú hích” cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.