Nghị quyết và Cuộc sống

Luân chuyển, điều động cán bộ ở Thanh Oai: Tạo nhiều chuyển biến tích cực

Đỗ Minh 10/12/2023 - 07:08

Thực hiện chủ trương của Thành ủy Hà Nội về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Oai đặc biệt quan tâm triển khai bằng những kế hoạch cụ thể.

Nhờ vậy, công tác này đã giúp nhiều xã, thị trấn tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

thanh-oai.jpg
Lãnh đạo huyện Thanh Oai chúc mừng các cán bộ được luân chuyển,nhận nhiệm vụ mới. Ảnh: Việt Phong

Phát huy hiệu quả từ cơ sở

Trước kia, xã Bích Hòa là một trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự, chậm phát triển kinh tế. Song, đến nay, Bích Hòa đã chuyển mình, trở thành “điểm sáng” của huyện Thanh Oai. Đời sống người dân được nâng cao, an ninh chính trị được bảo đảm, thương mại, dịch vụ phát triển. Sự thay đổi của Bích Hòa gắn liền với việc thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, bố trí người đứng đầu cấp ủy xã, thị trấn không phải là người địa phương.

Theo đó, năm 2020, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Thành Nam được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã Bích Hòa. Tiếp nhận cương vị Chủ tịch UBND xã, đồng chí Nguyễn Thành Nam đã cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã Bích Hòa triển khai nhiều giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị xã; đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế phù hợp lợi thế ở địa phương. Nổi bật là xã đã quy hoạch, xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng ở khu dân cư, nhà văn hóa, trường học và trạm y tế, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân. Với những kết quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo ở xã Bích Hòa, mới đây, đồng chí Nguyễn Thành Nam tiếp tục được luân chuyển giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Oai.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, năm 2021, Huyện ủy Thanh Oai đã xây dựng Đề án số 05-ĐA/HU về luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức huyện Thanh Oai giai đoạn 2021-2025. “Đề án đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác luân chuyển, điều động cán bộ của huyện”, đồng chí Nguyễn Nguyên Hùng nhấn mạnh.

Kết quả, tính từ khi ban hành Đề án số 05-ĐA/HU đến hết tháng 7-2023, huyện Thanh Oai đã thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, tiếp nhận được 113 lượt cán bộ. Trong đó, huyện đã luân chuyển, điều động từ huyện về xã 12 đồng chí; từ xã về huyện 6 đồng chí; từ xã này sang xã khác 8 đồng chí; điều động, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác khối phòng, ban, ngành huyện 11 đồng chí...

Ưu tiên luân chuyển, điều động cán bộ trẻ

Với những kết quả đạt được, có thể thấy rằng, công tác luân chuyển, điều động cán bộ của huyện Thanh Oai ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả. Công tác này đã góp phần giúp các địa phương tạo đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và liên tục có sự tăng trưởng bứt phá. Tuy nhiên, công tác luân chuyển, điều động cán bộ của huyện Thanh Oai vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là, việc luân chuyển, điều động cán bộ, lãnh đạo quản lý từ xã này sang xã khác mới thực hiện được ở một số đơn vị; một số cán bộ còn có tâm lý ngại luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác... Bên cạnh đó, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cán bộ được luân chuyển, điều động về cơ sở chưa được phát huy…

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan cho biết, huyện Thanh Oai phấn đấu đến năm 2025 có từ 50% Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, thị trấn và 30% Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn không là người địa phương. Để đạt được mục tiêu này, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Oai sẽ rà soát, sửa đổi các văn bản liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác luân chuyển, điều động cán bộ phù hợp với quy định của Trung ương, thành phố Hà Nội và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Huyện ủy Thanh Oai cũng xây dựng kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ, lãnh đạo quản lý hằng năm theo lộ trình, bảo đảm tính ổn định và phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ trước luân chuyển và khi hết thời hạn luân chuyển, làm cơ sở cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ; gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ dự kiến luân chuyển để nâng cao chất lượng cán bộ.

“Huyện ủy Thanh Oai ưu tiên luân chuyển, điều động cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ trong diện quy hoạch; đồng thời, nghiên cứu chính sách hỗ trợ phù hợp cho cán bộ luân chuyển, điều động… Định kỳ hằng quý và hằng năm, huyện tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ luân chuyển, điều động để động viên, đồng thời nắm bắt tâm tư, kiến nghị và ghi nhận những đề xuất”, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan cho biết thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luân chuyển, điều động cán bộ ở Thanh Oai: Tạo nhiều chuyển biến tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.