Chuyện đó đây

Lũ lụt nghiêm trọng khiến Liberia phải cân nhắc việc di dời thủ đô

Kim Phượng 22/07/2024 - 15:31

Lũ lụt nghiêm trọng ở Liberia đã khiến một nhóm thượng nghị sĩ đề xuất di dời thủ đô khỏi thành phố Monrovia đông đúc và quản lý kém, một đề xuất nhận được nhiều ý kiến trái chiều ở quốc gia Tây Phi này, theo France24 ngày 22-7.

liberia.jpg
Monrovia nằm phía tây của Liberia và là nơi sinh sống của hơn 1,5 triệu người. Ảnh: John Wessles

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia cho biết, lũ quét do mưa lớn kéo dài từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 đã khiến gần 50.000 người Liberia rơi vào tình trạng cần cứu trợ khẩn cấp.

Thủ đô dễ bị lũ lụt này bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một phần là do tình trạng quá tải dân số, hệ thống thoát nước kém và thiếu quy định về xây dựng. Khi họp để thảo luận về vấn đề lũ lụt dai dẳng, một ủy ban chung của Thượng viện vào đầu tháng 7 đã đề xuất thành lập một thành phố mới để thay thế Monrovia.

"Đây là ý tưởng hay vì thủ đô hiện tại của chúng tôi đang rất hỗn loạn. Rác thải tràn lan khắp thành phố và khi trời mưa thì ngập lụt khắp nơi, nhưng với một đô thị mới, mọi thứ sẽ được quy hoạch tốt hơn", Chris Kpewudu, một người dân Monrovia cho biết.

Monrovia là nơi sinh sống của 1,5 triệu người và nằm trên bờ biển Đại Tây Dương của Liberia, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Thành phố này là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của đất nước, với cảng tự do Monrovia là cửa ngõ cho các mặt hàng xuất khẩu của Liberia, bao gồm quặng sắt, cao su và gỗ đến Mỹ và châu Âu.

Nhưng cơ sở hạ tầng yếu kém của Monrovia khó có thể theo kịp tốc độ gia tăng dân số không ngừng của thành phố.

Bộ Công chính nói với AFP rằng, họ đang xem xét cẩn thận đề xuất trên, đồng thời cho biết, vẫn chưa đưa ra địa điểm di dời chính xác và bất kỳ quyết định nào cũng sẽ phụ thuộc vào tính khả thi về mặt kinh tế.

Đề xuất di dời thủ đô không phải là ý tưởng mới ở nước cộng hòa lâu đời nhất châu Phi này.

Vào năm 2012, tổng thống khi đó là Ellen Johnson Sirleaf đã đề xuất di dời thủ đô đến một thành phố mới có tên là Zekepa ở trung tâm đất nước. Một số người dân cũng tỏ ra do dự và cho rằng chính phủ nên ưu tiên cải thiện cơ sở hạ tầng và giải quyết đói nghèo trước khi tìm kiếm thủ đô mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt nghiêm trọng khiến Liberia phải cân nhắc việc di dời thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.