Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lộn xộn trước cổng bệnh viện: Cần có giải pháp triệt để

Bài và ảnh: Văn Công| 17/06/2023 10:40

(HNNN) - Tình trạng phương tiện giao thông dừng đỗ trái phép, lấn chiếm vỉa hè; hàng quán nhếch nhác ngay trước cổng các bệnh viện lớn tại Hà Nội... không phải là chuyện mới. Các cơ quan chức năng đã có biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này, tuy nhiên, do giải pháp chưa thực sự triệt để, đồng bộ nên hễ vắng bóng lực lượng chức năng là sự lộn xộn “đâu lại vào đấy”.

Xe taxi dừng đỗ đón trả khách khá lâu trước cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Gây ùn tắc, mất mỹ quan đô thị

Tắc đường là vấn đề nhức nhối của Thủ đô trong nhiều năm qua, điều này có thể thấy rõ khi đi qua các cung đường có bệnh viện lớn. Lượng người ra vào bệnh viện đông đúc; taxi, xe ôm công nghệ đón trả khách không đúng nơi quy định hoặc cố tình đi chậm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để chèo kéo bệnh nhân và người nhà.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, mặc dù ngay trước cổng chính có biển cấm dừng đỗ xe nhưng rất nhiều phương tiện vẫn dừng đỗ, đón trả khách một cách tùy tiện. Đã không ít lần xe cấp cứu ra vào bệnh viện bị tắc ngay trước cổng, ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu bệnh nhân. Còn trước cổng Bệnh viện Lão khoa Trung ương, nhiều lúc xe taxi vô tư đỗ thành 2 hàng trước cổng trên phố Phương Mai (quận Đống Đa). Tại khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, tình hình cũng không khả quan. Phố Phủ Doãn, hướng từ phố Tràng Thi đi phố Hàng Bông, đoạn từ Tràng Thi qua cổng bệnh viện đến phố Ấu Triệu có biển cấm các loại phương tiện dừng đỗ nhưng vẫn có tình trạng hàng dài taxi chờ đón khách dọc đoạn đường trước cổng bệnh viện.

Trước cổng Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn tồn tại nhiều quán nước vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, việc lấn chiếm không gian không chỉ diễn ra tại hành lang giao thông đường bộ mà còn tại hành lang an toàn giao thông đường sắt. Phía ngoài cổng bệnh viện, một số chủ hàng trà đá bày bàn ghế la liệt, thậm chí xòe cả ô chống mưa nắng vào hành lang an toàn giao thông đường sắt. Khi có tàu chuẩn bị đi qua, chủ quán và khách mới nháo nhác đứng dậy “sơ tán”, khi tàu đi qua họ lại kê ghế vào vị trí cũ. Trên cầu đường bộ trước cổng bệnh viện cũng có các gánh hàng rong, chủ và khách lấn chiếm không gian đi bộ của người qua đường. Đó là chưa kể một số người vô gia cư vô tư nằm ngủ ngay trên cầu, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh văn hóa - du lịch của Thủ đô.

Cần quyết liệt hơn nữa

Nhận thấy tình trạng lộn xộn trước cổng bệnh viện, từ giữa năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã có phương án tổ chức phân luồng phương tiện ra vào bệnh viện. Theo đó, toàn bộ xe thô sơ, xe máy đi cổng đường Phương Mai, cổng chính (đường Giải Phóng) chỉ dành cho người đi bộ và ô tô, đồng thời bố trí nhân viên phân luồng, nhắc nhở phương tiện đi đúng quy định.

Tại hầu hết các bệnh viện lớn, lực lượng chức năng đang triển khai một số giải pháp để dẹp tình trạng lộn xộn trước cổng bệnh viện. Đó là cắm chốt xử lý vi phạm, phạt nguội qua hệ thống giám sát camera và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có biện pháp chế tài đối với các hãng taxi có nhiều tài xế vi phạm.

Những xe trà đá lưu động trước cổng Bệnh viện Bạch Mai khi có lực lượng chức năng họ lập tức lên xe đi ngay.

Hiệu quả có thể thấy được tại Bệnh viện Thanh Nhàn: Tình trạng ùn tắc giao thông ít xảy ra, xe ra vào bệnh viện được qua hai cổng dành cho ô tô và xe máy, xe đạp, mỗi cổng đều có hai làn và có nhân viên trực barie 24/24 nên tình trạng giao thông lộn xộn trước cổng bệnh viện đã giảm. Duy chỉ có quán nước vỉa hè thì vẫn hoạt động vô tổ chức, lấn chiếm không gian của người đi bộ.

Tìm hiểu nguyên nhân, có thể thấy một số bệnh viện có lượng bệnh nhân rất đông, phương tiện ra vào lớn nhưng chưa có đủ không gian cho phương tiện dừng, đỗ và đón trả khách; lực lượng an ninh của bệnh viện mỏng, không đủ để trực chốt 24/24 tại các cổng ra vào. Ngoài ra, vì mưu sinh mà nhiều tài xế, người bán hàng rong hoạt động bất chấp quy định, gây nên tình trạng lộn xộn trước cổng bệnh viện.

Thêm vào đó, một trong những nguyên nhân khiến cho các biện pháp của lực lượng chức năng chưa phát huy hiệu quả là người dân chưa chấp hành quy định và có nhiều hành vi đối phó. Các tài xế taxi dừng đỗ trái quy định để bắt khách thường liên kết với nhau thành nhóm; nếu thấy lực lượng chức năng xuất hiện, họ sẽ báo cho nhau và nhanh chóng chạy đi nơi khác...

Trong các giải pháp đang được lực lượng chức năng áp dụng thì việc phạt nguội qua camera được cho là khả thi, nhất là trong bối cảnh lực lượng chức năng mỏng, không thể phủ kín địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, không phải khu vực trước cổng bệnh viện nào cũng được lắp hệ thống camera.

Cầu đi bộ trước cổng Bệnh viện Bạch Mai trở thành nơi tụ tập của những người bán rong.

Theo chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, hầu hết các bệnh viện lớn đều có lượng bệnh nhân ra vào rất đông, tình trạng lộn xộn trước cổng bệnh viện khó tránh khỏi nhưng không phải là không thể chấn chỉnh. Bệnh viện cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương để tổ chức phân luồng ra vào bệnh viện, cắt cử nhân viên an ninh túc trực thường xuyên. Đồng thời, các bệnh viện cần có bãi đỗ xe hoặc thuê bãi đỗ xe đủ rộng để bệnh nhân gửi xe, tránh tình trạng để xe bừa bãi ngay trên vỉa hè. Các đơn vị vận tải cũng cần quán triệt ý thức tuân thủ quy định với đội ngũ lái xe, xử phạt nghiêm minh đối với hành vi vi phạm để tăng tính răn đe.

Còn theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, muốn giải quyết vấn đề lộn xộn trước cổng bệnh viện thì chính quyền, công an các phường sở tại và tổ bảo vệ - an ninh bệnh viện phải phối hợp chặt chẽ, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Đặc biệt, hiện nay điều khó khăn là khu vực đỗ xe ở trong và ngoài bệnh viện còn hẹp, nhất là tại bệnh viện nằm trên các tuyến phố đông đúc trong khu vực trung tâm thành phố. Thực tế cho thấy, bệnh nhân và người nhà khi đến các bệnh viện trong khu vực trung tâm nhiều khi không tìm được chỗ gửi xe, phải gửi xe cách bệnh viện đến 1,2km. Để giải quyết tình trạng này, các bệnh viện cần chú trọng đầu tư xây dựng điểm dừng, đỗ và đón trả khách hợp lý hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lộn xộn trước cổng bệnh viện: Cần có giải pháp triệt để

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.