Bạn đọc

Lộn xộn trật tự đô thị tại nhà D3, D5 Giảng Võ

Dung Nhi 26/06/2023 - 07:32

Hè về, các gia đình thường cho con em đến khu sân chơi công cộng để tập thể dục, chơi thể thao. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều khu sân chơi công cộng ở các nhà tập thể cũ đã bị chiếm dụng để bán hàng. Tại nhà D3, D5 khu tập thể Giảng Võ (quận Ba Đình), tình trạng này khá phổ biến. Bên cạnh đó, vỉa hè, lòng đường quanh nhà D3, D5 luôn bị cũng bị biến thành nơi kinh doanh và đỗ ô tô, xe máy.

Cụ thể, tại nhà D3, thường xuyên có 4-5 cửa hàng ăn uống, kinh doanh quần áo… chiếm dụng sân chơi. Quan sát của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, các thiết bị tập thể dục, thể thao được chính quyền đầu tư đã bị “bức tử” bởi hàng chục chiếc ghế nhựa, bàn ăn của quán cơm bình dân và lẩu gần đó. Bao quanh là hàng chục xe máy đỗ la liệt khiến không gian công cộng bị thu hẹp nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Hà, người dân khu tập thể này cho biết, chiều tối là thời điểm trẻ con và người già cần không gian để tập thể dục, thể thao. Tuy nhiên, việc bày bàn ghế, hàng hóa để kinh doanh gây bất tiện cho người tập thể dục. Hơn nữa, khách đến ăn hàng vứt giấy ăn, rác bừa bãi xuống sân, không được dọn dẹp sạch sẽ. Những âm thanh phát ra từ việc bán hàng, ăn uống cũng gây ô nhiễm tiếng ồn.

Tương tự, tại nhà D5 khu tập thể Giảng Võ, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, sân chơi để bán hàng ăn vặt khá tràn lan. Các hộ kinh doanh còn bày bếp gas, lò nướng than hoa... để chế biến thực phẩm tại chỗ. Chỗ vui chơi biến thành nơi nấu nướng lộ thiên khiến nhiều phụ huynh lo ngại về sự an toàn cho con trẻ.

Không những thế, xung quanh khu vực nhà tập thể D3, D5 còn xuất hiện tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan. Mỗi buổi trưa, chiều tối hằng ngày, khi các quán hàng ăn uống mở cửa là các phương tiện đỗ kín dưới lòng đường. Hai bên đường từ phố Trần Huy Liệu rẽ vào nhà D5 Giảng Võ luôn bị thu hẹp vì nhiều ô tô ngang nhiên đỗ ngay dưới biển cấm đỗ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, xảy ra tình trạng này là do ý thức của các hộ kinh doanh chưa cao. Lực lượng chức năng phường thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các hộ không lấn chiếm sân chơi, nhưng họ chỉ chấp hành khi lực lượng có mặt và lại bày bán khi lực lượng đi khỏi. Còn đối với vi phạm đỗ xe máy, ô tô ở vỉa hè, lòng đường, đặc biệt đỗ ô tô dưới biển cấm, do quy định không cho phép lực lượng chức năng khóa bánh nên lực lượng không có biện pháp xử lý triệt để.

Tuy vậy, ông Chiến cũng khẳng định, UBND phường đã lên kế hoạch ra quân kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị tại các khu chung cư, tập thể trên địa bàn, trong đó, giao trách nhiệm quản lý cho tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn. Với các điểm sân chơi, điểm hay xảy ra vi phạm, phường sẽ tăng cường mật độ tuần tra, xử lý vi phạm.

Việc chống lấn chiếm không gian công cộng tại khu chung cư, tập thể, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thì cần đồng bộ hóa các giải pháp như xây dựng hàng rào phù hợp, lắp đặt và nâng cấp các trang thiết bị vui chơi, thể dục và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Thực tế, có nhiều địa phương đã làm rất tốt việc ngăn chặn chiếm dụng sân chơi chung, để cư dân có không gian làm nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng. Thiết nghĩ, phường Giảng Võ cần sớm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn nêu trên, lập lại trật tự văn minh cho khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lộn xộn trật tự đô thị tại nhà D3, D5 Giảng Võ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.