Đường dây nóng

Nước sạch Sơn Tây… chưa sạch!

Thu Hằng 23/06/2023 - 15:26

Thời gian gần đây, người dân ngõ 3, phố Tùng Thiện, tổ dân phố 7, phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây) liên tục phản ánh tình trạng nước sạch sinh hoạt do Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây đang cấp cho người dân sử dụng nhưng… chưa sạch. Cụ thể, nước thường xuyên bị vẩn đục, nhiều cặn, có màu vàng, thậm chí nổi váng khi để lâu. Thực tế trên đã diễn ra trong thời gian dài khiến người dân lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước vẩn đục, nhiều cặn

Ngày 22-6, thực tế tại tổ dân phố 7, phường Sơn Lộc, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận được nhiều lo lắng, bức xúc của người dân liên quan đến vấn đề nước sạch sinh hoạt.

Ông Đỗ Văn Khoát, số nhà 10, ngõ 3, phố Tùng Thiện cho biết: “Gần 1 tháng trở lại đây, nguồn nước sạch do Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây cấp cho chúng tôi sử dụng thường xuyên trong tình trạng bẩn, có màu vàng đậm, vẩn đục, không khác gì nước từ ao bơm lên. Mỗi lần mở vòi nước ra, gia đình tôi không dám sử dụng luôn mà phải để lắng cặn, sau đó mới gạn sạch để dùng giặt giũ, rửa ráy. Do nước quá nhiều cặn bẩn nên chỉ thời gian ngắn, gia đình tôi lại phải thau bể ngầm nên rất lãng phí nước”.

z4456257469051_6090e611abd8b369fc6edf5ccba31ad5.jpg
Nước sinh hoạt tại ngõ 3, phố Tùng Thiện, phường Sơn Lộc, thường xuyên bị vẩn đục, nhiều cặn.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hiên, số nhà 14, ngõ 3 lo lắng: “Sáng nào mở vòi nước ra để dùng cũng thấy nước đục ngàu, thậm chí nổi váng nếu để lâu. Nhà tôi toàn người già và trẻ em, sử dụng nước bẩn như thế này mãi cũng rất lo lắng. Để khắc phục tình trạng nước bẩn, nhà tôi đã lắp thêm 1 cục lọc thô trị giá 800.000 đồng trước khi xả nước từ bể xuống để dùng nhưng cũng không khả quan vì chỉ được thời gian ngắn, cục lọc đã bám đầy cặn bẩn, đen kịt”.

z4456321110021_c7a5a7e773f1f3f5a9cad0398130d4d3.jpg
Gần 1 tháng nay, nước sinh hoạt của nhiều hộ dân ngõ 3, phố Tùng Thiện thường xuyên có màu vàng, vẩn đục, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Ở ngõ 5, 7, 9, phố Tùng Thiện, nguồn nước cấp cho các hộ dân sử dụng cũng chưa bảo đảm sạch. Bà Tạ Thị Năm, số nhà 10 chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 tháng, nguồn nước gia đình tôi sử dụng hằng ngày bị vẩn đục, màu hơi vàng. Song, mấy ngày gần đây, nước đã sạch hơn, nhưng vẫn đục lúc mới mở vòi nước. Đề nghị đơn vị cấp nước sạch - Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây sớm kiểm tra, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng nước chưa sạch, giúp người dân ổn định cuộc sống, bảo đảm sức khỏe”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài khu vực tổ dân phố 7, phường Sơn Lộc, thời gian qua, nhất là thời điểm nắng nóng diễn ra gay gắt (cuối tháng 4 đến hết tháng 5-2023), một số khu vực sử dụng nước do Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây cấp, nước bị đục, nhiều cặn cục bộ, như: Xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất), một số ngõ của các xã, phường xa nguồn cấp: Cổ Đông, Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), Ngọc Tảo, Phụng Thượng, Sen Chiểu… (huyện Phúc Thọ).

Cần khắc phục triệt để

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây Trần Đình Vinh cho biết: Nguyên nhân chính là do vào thời điểm nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng cao, trong khi nguồn cấp không đáp ứng nên để có nước sử dụng, một số hộ dân đã tự ý lắp máy bơm, hút nước từ đường trục về dùng. Việc này đã làm rỗng đường ống, khi cấp nước trở lại gây sục ống, cặn bẩn theo đó hòa vào nguồn nước khiến nước bị vàng, cặn, vẩn đục cục bộ ở một số nơi như người dân phản ánh. Ngoài ra, do hạ tầng cấp nước chưa đồng bộ, một số tuyến ống bị vỡ nên đất cát từ bên ngoài lọt vào mặc dù công ty đã tiến hành súc xả sau khi sửa chữa...

Riêng tại khu vực tổ dân phố 7, phường Sơn Lộc, sau khi nắm bắt phản ánh của nhân dân, từ năm 2019 đến nay, Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây thường xuyên kiểm tra, súc xả đường ống 1-2 tháng/lần (theo quy định là 6 tháng/lần) nhằm khắc phục tình trạng nước vẩn đục, nhiều cặn. Đặc biệt, từ năm 2019, công ty đã thay thế toàn bộ đường ống cấp nước thép bằng ống nhựa PE, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề. “Hiện, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng nước đục cục bộ tại phường Sơn Lộc. Từ đó, công ty sẽ có giải pháp khắc phục triệt để, giúp người dân sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng”, ông Trần Đình Vinh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây Trần Đình Chiến thông tin: Nước sạch luôn là vấn đề được Thị ủy, UBND thị xã quan tâm. Hằng năm, UBND thị xã đều có văn bản chỉ đạo Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây triển khai các phương án bảo đảm cấp đủ nước và bảo đảm nguồn nước đạt chất lượng cấp cho nhân dân. Để hạn chế những sự cố xảy ra, thị xã chỉ đạo công ty thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, thay thế, sửa chữa mạng lưới để không xảy ra tình trạng vỡ, bục đường ống, gây thất thoát nước sạch và không bảo đảm chất lượng; tiến hành súc xả, khử trùng đường ống theo quy định; khuyến cáo người dân không được đặt máy bơm, hút nước trực tiếp từ đường ống.... Đến nay, chất lượng nước đầu nguồn cấp ở hai cơ sở của Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây đều bảo đảm chất lượng theo quy định.

“Với những khu vực mà nguồn nước cấp chưa bảo đảm như phản ánh, Phòng sẽ tham mưu UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây tìm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục triệt để, giúp người dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt bảo đảm chất lượng”, ông Trần Đình Chiến thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước sạch Sơn Tây… chưa sạch!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.