(HNM)- Ngày 25-5-1990, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam đã ra quyết định thành lập Xí nghiệp (XN) Bán lẻ xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu khu vực I, với nhiệm vụ tiếp nhận, cung ứng, bán lẻ xăng dầu tại 4 quận và 7 huyện ngoại thành.
Sau 20 năm xây dựng, trưởng thành, từ cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, đến nay XN đã có 68 cửa hàng khang trang, hiện đại, chiếm trên 50% thị phần bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, doanh thu 3.700 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước trên 280 tỷ đồng.
Giã từ bao cấp
Dưới sự chỉ đạo của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, trực tiếp là Công ty Xăng dầu khu vực I, sau khi đi vào hoạt động, XN nhận định, trong tương lai, nhu cầu xăng dầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở Thủ đô sẽ tăng mạnh, bán lẻ sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Nhu cầu này đòi hỏi XN không chỉ đáp ứng về số lượng, chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng, mà còn phải có mạng lưới cửa hàng phân bố hợp lý.
Năm 1993, Nhà nước xóa bỏ chỉ tiêu hạn mức xăng dầu, chuyển sang cơ chế giá thỏa thuận thông qua hợp đồng mua bán không phân biệt thành phần kinh tế. Nhu cầu bán lẻ tăng nhanh, hoạt động kinh doanh chuyển sang giai đoạn mới. XN đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới, tập trung phát triển cửa hàng vừa và nhỏ. Sau một thời gian ngắn, XN đã xây dựng mới hàng chục cửa hàng, nâng cấp 100% quầy nhỏ thành cửa hàng có công nghệ hiện đại, tổ chức tăng ca kíp, chuyển sang bán hàng từ 6h đến 21h, những cửa hàng trung tâm bán 24/24h, cửa hàng có sản lượng lớn được trang bị máy phát điện để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Đến cuối năm 1995, XN đã có 39 cửa hàng tại trung tâm các quận, huyện với cơ sở vật chất khang trang. Sản lượng xuất bán năm 1995 tăng 1,8 lần so với năm 1991, trong đó sản lượng bán lẻ từ 24.000m3 năm 1991, đã lên 82.000m3 năm 1995, chiếm 84% tổng xuất bán. XN không những hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh mà còn góp phần xóa bỏ gần 200 điểm kho xăng dầu dã chiến trong doanh nghiệp (DN) và cơ quan nhà nước thời bao cấp; dẹp bỏ hàng trăm điểm bán xăng bằng chai lọ trên các ngõ phố, hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ.
Cạnh tranh để phát triển
Giai đoạn 1996-2000, trên địa bàn Hà Nội có thêm 3 đơn vị đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu ngày càng cạnh tranh gay gắt. Công tác phát triển cửa hàng mới của XN gặp nhiều khó khăn, một số điểm phải di dời do thành phố điều chỉnh quy hoạch, phải dừng hoạt động hoặc hết thời hạn liên doanh, liên kết. Trước tình hình đó, một mặt XN tích cực tìm giải pháp phát triển cửa hàng, mặt khác đẩy nhanh tiến độ nâng cấp cửa hàng hiện có; đa dạng hóa phương thức bán hàng với bán lẻ, bán buôn, đại lý. XN tăng cường hợp tác với các DN làm tổng đại lý để kinh doanh tại một số địa bàn dân cư mới. XN mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lắp đặt những thiết bị có tính chính xác và ứng dụng tự động hóa cao, tạo thuận lợi cho bán hàng... Với nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, sản lượng bán ra của XN liên tục tăng mạnh, năm sau cao hơn năm trước 10-15%. Đến năm 2000, XN đã có 42 cửa hàng, sản lượng bán ra tăng 1,4 lần so với năm 1995, cung cấp trên 80% nhu cầu xăng dầu trên địa bàn.
Khẳng định thương hiệu
Bước sang giai đoạn 2001-2010 với nền kinh tế hội nhập, Chính phủ ban hành nhiều chính sách sửa đổi bổ sung liên quan đến quản lý kinh doanh, quyền tự chủ của các DN xăng dầu được xác lập rõ. Tháng 2-2002, XN thực hiện giá giao theo phân cấp của công ty, cơ chế quản lý và tổ chức kinh doanh của XN đã tiệm cận với cơ chế thị trường, làm thay đổi căn bản tư duy và phong cách làm việc của CBCNV. Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, 100% CBCNV được tổ chức học tập nâng cao nghiệp vụ, đặc biệt là phong cách bán hàng văn minh thương mại, khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ. Đến nay, quy mô của XN đã tăng lên với 68 cửa hàng, gần 1.000 lao động, địa bàn kinh doanh được mở rộng, sản lượng bán lẻ chiếm trên 50% thị phần. XN liên tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao, không chỉ đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, mà còn là đơn vị chủ đạo góp phần thực hiện bình ổn giá xăng dầu trên địa bàn Thủ đô.
- Mục tiêu đến năm 2020 và những năm tiếp theo của XN là tiếp tục chiếm lĩnh tối thiểu 40% thị phần bán lẻ, góp phần cùng Công ty Xăng dầu khu vực 1 cung cấp từ 50% đến 60% nhu cầu xăng dầu cho Thủ đô. XN luôn là địa chỉ tin cậy nhất của khách hàng, đồng thời là DN chủ đạo góp phần thực hiện bình ổn xăng dầu. - Với những kết quả đạt được, tập thể CBCNV XN đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành TƯ và thành phố Hà Nội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tập thể CBCNV XN đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.