Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi dụng nới lỏng để bán trà đá vỉa hè

Nhóm phóng viên| 29/06/2021 15:15

(HNMO) - Đã hơn 1 tuần kể từ ngày UBND thành phố Hà Nội cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ cắt tóc, gội đầu và dịch vụ ăn, uống trong nhà. Chính quyền các địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa điểm vi phạm, thậm chí nhiều hàng quán vỉa hè, trà đá lợi dụng sự nới lỏng này để bán hàng.

Nghiêm túc chấp hành

Sáng 29-6, khảo sát trên địa bàn phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), phóng viên nhận thấy tình trạng hàng ăn, quán vỉa hè lấn chiếm lòng lề đường đã được giải quyết triệt để. Trên các tuyến phố tập trung nhiều nhà hàng, quán cà phê như Bùi Thị Xuân, Triệu Việt Vương, Tô Hiến Thành..., chủ các cơ sở nghiêm túc chấp hành quy định. Là địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng, mật độ người qua lại cao nên cứ 15 phút xe tuần tra của công an phường, quận lại đến kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu khách vào ăn uống phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, không tụ tập đông người và không để phương tiện bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường.

Theo Đại uý Trần Quang Hùng, Phó Trưởng Công an phường Nguyễn Du, với các hàng quán, nếu sau 21h cửa hàng nào còn khách thì lực lượng công an đến nhắc nhở, yêu cầu khẩn trương ra về. Tuy nhiên, tình trạng người dân ra đường tập thể dục, ra nơi công cộng không đeo khẩu trang vẫn còn. Do vậy, lực lượng công an đã xử lý 58 trường hợp, phạt 61 triệu đồng đối với hành vi không đeo khẩu trang.

Lực lượng phòng chống dịch phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) tuần tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tương tự tại khu vực quanh Phủ Tây Hồ, cổng chùa Trấn Quốc và các đường dạo ven hồ, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát, ngăn chặn không cho người dân bán trà đá dạo. Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An (quận Tây Hồ) Đặng Văn Hồi khẳng định, lực lượng yêu cầu các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống đăng ký và sử dụng điểm khai báo y tế bằng quét mã QR cho tất cả khách hàng và nhân viên khi đến và đi ra khỏi cơ sở. Riêng quán trà đá vỉa hè, ngay từ sáng sớm lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra, giám sát không để lén lút hoạt động.

Trung uý Lê Quốc Khánh, Công an phường Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ) cũng cho biết, người dân đi tập thể dục buổi sáng vẫn có thói quen dừng ở khu vực công viên đường Thanh Niên nghỉ ngơi, uống nước. Nhưng là nước chè và nước khoáng mang theo từ nhà. Nhờ tuyên truyền tốt nên khu vực trên từ lâu đã không tồn tại hàng trà đá bán dạo.

Theo ông Nguyễn Mạnh Huy, Phó Chủ tịch UBND Phú Xuyên, UBND huyện đã duy trì 5 đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch. UBND các xã thị trấn cũng duy trì các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành công tác phòng, chống dịch. Đến nay toàn huyện đã xử phạt 59 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 73 triệu đồng; xử phạt 1 trường hợp tại xã Hoàng Long (chủ quán bia) không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh 5 triệu đồng.

Người dân tham gia kinh doanh, mua bán tại chợ dân sinh thị trấn Phú Xuyên thực hiện tốt giãn cách và đeo khẩu trang đúng quy định.

Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, người dân tham gia giao thông cũng như kinh doanh, mua bán tại các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Phú Xuyên đều chấp hành đúng quy định trong việc sát khuẩn tay trước khi vào chợ, không tụ tập đông người tại các cửa hàng kinh doanh, đeo khẩu trang thường xuyên...

Còn chủ quan, lơ là phòng dịch

Sáng 29-6, quan sát tại các xã, thị trấn: Tây Đằng, Chu Minh, Đông Quang, Phú Sơn, Thái Hòa... thuộc huyện Ba Vì, phóng viên nhận thấy, trên địa bàn còn nhiều cơ sở bán hàng ăn sáng chưa nghiêm túc chấp hành quy định bố trí dung dịch sát khuẩn tay, sắp xếp chỗ ngồi giãn cách, chưa lắp dựng vách ngăn giọt bắn... Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết đã yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết lắp đặt các tấm chắn; đóng cửa bán hàng đúng thời gian quy định của thành phố...

"Trong tuần vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý 5 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với tổng số tiền 10 triệu đồng", Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Anh thông tin.

 Một số hàng quán ăn uống tại thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) chưa lắp dựng vách ngăn giọt bắn.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố Liễu Giai, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, Văn Cao... thuộc phường Liễu Giai (quận Ba Đình) cơ bản chấp hành quy định nới lỏng của Thành phố. Tuy nhiên, cũng còn một số quán ăn, cà phê do diện tích nhỏ, chủ quán cho khách ngồi gần kín diện tích. Chủ tịch UBND phường Liễu Giai Đặng Thành Công cho biết, UBND phường lập 3 chốt tại 8 tuyến phố thương mại, kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn vi phạm; xử phạt hơn 30 trường hợp không đeo khẩu trang với mức phạt trung bình 2 triệu đồng/1 trường hợp.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết hơn nữa để xử lý dứt điểm đối với vi phạm các quy định của thành phố, nhất là hàng quán tập trung đông, hàng rong, vỉa hè bán hàng và yêu cầu tất cả đóng cửa trước 21 giờ, bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19", ông Đặng Thành Công cho biết.

Khu chợ tạm 7,2ha phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) đã tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Còn tại địa bàn phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), hầu hết cửa hàng ăn uống chấp hành đúng quy định về an toàn phòng dịch của thành phố; khu chợ tạm ở khu 7,2ha Vĩnh Phúc với gần 500 hộ kinh doanh đã tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, tại nhiều ngõ, ngách trên địa bàn phường xuất hiện nhiều quán nước trà đá vỉa hè. Cụ thể, quá trà đá đầu ngõ 75/14 phố Vĩnh Phúc vẫn điềm nhiên kê bàn ghế bán hàng, khách hàng vẫn ngồi uống nước, không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Cao Thị Thuỷ khẳng định, sẽ tổ chức kiểm tra, giải tỏa ngay các quán trà đá và vận động nhân dân ký cam kết không vi phạm.

Trà đá vỉa hè tại ngõ 75/14 phố Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình).

Như Báo Hànộimới phản ánh ngày 25-6, tình trạng chợ dân sinh trên địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) vi phạm quy định bán hàng không giãn cách, lấn chiếm hè đường để buôn bán. Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Trần Hoàng Việt cho biết, tiếp thu phản ánh của Báo, đến nay lực lượng đã lập barie ngăn tái lấn chiếm và cử lực lượng giám sát từ sáng sớm tới đêm khuya. Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Long Biên) tăng cường cắm chốt tại khu vực trên hằng ngày để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, trên địa bàn quận Cầu Giấy, trưa ngày 29-6, phóng viên ghi nhận vẫn còn nhiều người bán hàng trên vỉa hè phố Nguyễn Khang. Cụ thể, quán trà đá ở 367 đường Nguyễn Khang vẫn bán hàng, trong đó tập trung nhiều shipper ngồi không giãn cách uống nước. Việc làm này đã không tuân thủ quy định phòng dịch của Thành phố, đề nghị chính quyền địa phương sớm kiểm tra, ngăn chặn hành vi vi phạm để bảo đảm cho công tác phòng dịch trên địa bàn.

Quán trà đá ở 367 đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) vẫn bán hàng dù bị cấm.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng nới lỏng để bán trà đá vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.