Hà Nội kết nối

Loạt "ông lớn" tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

Diệp Hiền 14/09/2023 - 18:03

Trong chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, các tập đoàn lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo, Walmart, Amazon, Boeing, IKEA, Central Retail… đã có mặt để tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

nha-nhap-khau-hoa-ky-tim-hieu-san-pham-viet-nam.jpg
Nhà nhập khẩu đến từ Mỹ tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

Đây được cho là cơ hội lớn đưa hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, những năm qua, Việt Nam dần chuyển mình để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán buôn, bán lẻ đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Ông Avaneesh Guupta - Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart khẳng định: "Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, và đang trở thành điểm đến quan trọng của tập đoàn Walmart. Sản phẩm chúng tôi nhập từ Việt Nam rất đa dạng, như may mặc, thực phẩm, hàng điện tử… Sắp tới, chúng tôi có thể mở rộng thêm sản phẩm gia dụng. Nếu các sản phẩm của Việt Nam đáp ứng tốt với các yêu cầu của tiêu chuẩn xanh, tái chế, minh bạch thì sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn".

Không các thị trường truyền thống như châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản…., nhiều thị trường thuộc khu vực Trung Đông, Nam Mỹ… cũng hứa hẹn cơ hội hợp tác phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông, Mirash Basheer - Giám đốc Tập đoàn LuLu (UAE), việc tìm kiếm đối tác ở Việt Nam không quá khó vì Việt Nam có số lượng nhà cung cấp lớn với đa dạng sản phẩm.

“Chúng tôi đến đây để tìm những nhà cung cấp chất lượng cao trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh, gia vị và hàng may mặc. Không chỉ nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, chúng tôi còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt tìm hướng xuất khẩu vào những thị trường khó tính khác”, ông Mirash Basheer nói.

thu-truong-bo-cong-thuong-chup-hinh-cung-cac-doanh-nghiep.jpg
Doanh nhân, nhà quản lý nước ngoài và Việt Nam gặp gỡ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, việc doanh nghiệp Việt có thể tiến sâu và mở rộng thị phần tại các chuỗi cung ứng toàn cầu này không hề dễ dàng, bởi rào cản kỹ thuật, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chất lượng rất được đề cao. Chưa kể trong xu hướng xanh toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh, minh bạch nguồn gốc xuất xứ cũng được các chuỗi siêu thị quốc tế ưu tiên. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần hoàn thiện hơn về mọi mặt để nâng tầm, đưa sản phẩm hội nhập.

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương khẳng định, các thương vụ sẽ luôn cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về biến động của chuỗi cung ứng trên thế giới, tái cơ cấu của chuỗi cung ứng để doanh nghiệp thích nghi với những yêu cầu mới của chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt "ông lớn" tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.