(HNM) - Nhằm đạt mục tiêu đề ra cho quý cuối cùng của năm 2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt chú trọng hệ thống
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục cho người dân tại Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam |
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 9 tháng năm 2018, ngành BHXH đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Số hồ sơ điện tử giao dịch phát sinh trên hệ thống trong thời gian này là gần 35 triệu hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn 98,9%. Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) đã tiếp nhận hồ sơ khám, chữa bệnh điện tử đề nghị thanh toán của gần 130 triệu lượt người, với tổng chi phí đề nghị là 80.970 tỷ đồng. Tỷ lệ liên thông dữ liệu bình quân đạt 98%, dữ liệu ra viện đúng ngày đạt 60,71%.
BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại 3 cấp (trung ương, tỉnh, huyện) và liên thông với Văn phòng Chính phủ để gửi, nhận văn bản đi, đến. Với việc tích hợp chữ ký số, từ 1-6-2018, các văn bản đến, đi; soạn thảo; trao đổi thông tin; xử lý công việc; trình ký, phát hành văn bản sử dụng chữ ký số chuyên dụng của Ban Cơ yếu Chính phủ cơ bản được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Ngành BHXH cũng triển khai, vận hành có hiệu quả Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin và Trung tâm dịch vụ khách hàng, phục vụ tư vấn, giải đáp cho người dân, người lao động các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; hệ thống hội nghị truyền hình theo mô hình kiến trúc chính phủ điện tử.
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính đã ban hành và kiểm tra để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định liên quan đến thủ tục hành chính. Các nội dung được tập trung là: Quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH; quy định về quản lý chi trả các chế độ BHXH; quy định về tổ chức thực hiện BHYT trong khám, chữa bệnh... Các đơn vị sẽ tích cực rà soát để kịp thời phát hiện, loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, thực hiện công bố công khai danh mục các thủ tục hành chính mới trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, Trang tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố; đồng thời, cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Nhờ đó, các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận, thuận tiện khi cần giải quyết công việc. Hệ thống "một cửa" điện tử tập trung tiếp tục được vận hành hiệu quả để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn...
BHXH Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc quản lý, sử dụng văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại trung ương và các tỉnh, huyện; tiếp tục triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng cho công chức, viên chức trong ngành. Việc trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các bộ, ngành được thực hiện trên trục tích hợp dữ liệu quốc gia. Quy chế phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký thành lập doanh nghiệp, quản lý lao động... được vận dụng để khai thác, sử dụng thông tin dùng chung giữa các bộ, ngành. Kết quả thủ tục hành chính được liên thông qua kết nối phần mềm kiểm soát hồ sơ bưu chính với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ngành BHXH tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, khẩn trương hoàn thiện quản lý tập trung cơ sở dữ liệu hộ gia đình, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm... Giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ, giám định và thanh toán chi phí BHYT được tích cực thực hiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.