Lương - Bảo hiểm

Kịp thời xử lý các phát sinh sau bão, lũ, bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia

Mai Hoa 16/09/2024 - 18:11

Ngày 16-9, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về việc triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

chu-tri.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì chương trình làm việc (ảnh: Duy Nguyễn)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, trước, trong và sau bão số 3, BHXH Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, bảo đảm quyền lợi của người lao động. BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các đại biểu đã nêu nhiều minh chứng khẳng định sự vào cuộc của BHXH các cấp trong việc kịp thời xử lý các phát sinh sau bão, lũ, bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia. Nổi bật trong công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT, do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được BHXH Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được KCB.

Đơn cử như tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn được bảo đảm về quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.

Bên cạnh đó, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau.

Hay việc nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở KCB cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…

Kết luận cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc, nỗ lực trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố những ngày qua trong việc thực hiện chế độ, chính sách với người dân, người lao động vùng bị ảnh hưởng do bão số 3.

Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn nặng nề, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương, có các giải pháp bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Với những tình huống phát sinh sau bão, lũ, BHXH các địa phương tích cực vào cuộc, bảo đảm quyền lợi BHXH, KCB BHYT của người dân. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời xử lý các phát sinh sau bão, lũ, bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.