Sáng 31-5, Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn thành phố từ năm 2018 đến nay.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Vân Anh, để đáp ứng xu hướng phát triển quảng cáo trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, Sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản của Nhà nước, thành phố trong hoạt động quảng cáo; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn liên quan; nghiên cứu, xây dựng chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước đối với ngành quảng cáo, đặc biệt là xây dựng Đề án phát triển quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố.
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố có 45 vị trí quảng cáo đã lắp dựng, trong đó, Sở đã chấp thuận nội dung quảng cáo tại 28 cầu vượt nhưng đến nay các văn bản đã hết hiệu lực. Sở đã dừng chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo tại cầu vượt cho người đi bộ theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 256/TB-UBND ngày 8-3-2019. Toàn thành phố cũng có 11.886 bảng quảng cáo tại các thùng rác công nghệ theo dự án xã hội hóa, trong đó Sở chấp thuận nội dung quảng cáo thí điểm tại 587 thùng rác công nghệ trên địa bàn 6 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân).
Từ năm 2018 đến quý I-2024, Sở đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, thời gian qua, các cơ quan báo chí thành phố thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và các quy định liên quan. Về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, từ năm 2018 đến nay, Sở tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử, Sở đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.
Về xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, Sở là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông. Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh Brandname thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác; đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Sau khi nghe đại diện các sở, ngành giải đáp, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình đánh giá: Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy hoạch quảng cáo, có các văn bản tổ chức, hướng dẫn thực hiện. Các sở đã tham mưu cho thành phố nhiều mô hình, nhiều cách làm tiên phong, sáng tạo.
Trưởng đoàn giám sát đề nghị 2 Sở hoàn thiện báo cáo, phân tích, đánh giá thêm tiềm năng, lợi thế của thành phố trong lĩnh vực quảng cáo; những đóng góp tích cực của lĩnh vực quảng cáo với kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, rà soát kỹ các nội dung được quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để khi Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, chủ triển khai nhanh chóng, đưa Luật vào cuộc sống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.