(HNMO)- Đều đặn, hai năm người đẹp viết văn - Linh Lê trình làng một cuốn sách, nhận được nhiều ý kiến trái chiều về một cách sống của những người trẻ, cuốn sách thứ tư này, Linh Lê làm… thơ. Khác với ba cuốn tiểu thuyết ra mắt trước đó, “Còn lại tiếng người hót đắng cay” vai trò của tác giả như là người kể chuyện.
Nhà văn Linh Lê |
“Còn lại tiếng người hót đắng cay” được Linh Lê tập hợp những bài thơ chắt chiu từ cảm xúc tình yêu bao năm dồn chứa và những tâm sự cô dành cho người tình. Ở đó, Định Mệnh là người đàn ông được cô dành nhiều trang viết và yêu thương. Cái cách cô yêu và được Định Mệnh yêu - nói về bản chất thì cũng giống như bao cuộc tình khác, nhưng trong phạm vi của mối quan hệ này, để chiều lòng được một người đàn bà “yêu đương vốn nhiều mâu thuẫn” như cô quả là điều không dễ dàng, và có cả một sự kiên trì, bền bỉ.
Trong “Còn lại tiếng người hót đắng cay”, phần tự sự trước mỗi bài thơ chỉ xoay quanh hai nhân vật chính là Tôi và Định Mênh. Câu chuyện của tôi và Định Mệnh, là câu chuyện về 2 tâm hồn giống nhau đến lạ lùng, chúng tôi là hai đường thẳng song song, cùng chiều, luôn nhìn nhau, đuổi theo nhau và chẳng bao giờ muốn nhập lại thành một. Đến một ngày vô tình nhìn lại đằng sau thì quãng đường theo nhau đã dài. Trên quãng đường ấy, chúng tôi đã trao sinh mạng và linh hồn của người này vào tay người kia, chúng tôi đã ném tất cả gai góc và cay nghiệt của cuộc đời về phía nhau. Chúng tôi đã hy sinh tất cả và cũng giữ lại tất cả. Trong những lần cuồng nộ bản thân và trong những cơn say tình ủ ê, tôi trách bản thân mình đã làm khổ nhiều người vì Định Mệnh, nhưng sau cùng của tất cả, tôi nhận ra người khổ nhất, chính là mình.”
Để nói về mình, ngay từ đầu tập thơ, Linh lê bảo: “Tôi là một mẫu đàn bà vốn tồn tại bởi rất nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là trong tình ái. Tôi yêu một cách đầy mâu thuẫn và đối lập, mà có lẽ những người đàn ông đã từng yêu, từng bên cạnh tôi mới phần nào cảm nhận được điều này…Nhiều người đã nói thế, và tôi tin ở những khoảnh khắc tình yêu bất tận, đó là chân lý. Không phải sến sẩm đong đưa, không “trót lưỡi đầu môi”. Những người đàn ông yêu tôi, họ đã từng tin một cách mãnh liệt rằng mình “không thể yêu một người đàn bà nào khác, ngoài con người này.”
Tôi luôn có những sự bắt đầu đầy kiêu hãnh. Và tôi, cũng bắt đầu yêu một người đàn ông nào đó bằng nhận định như vậy… Dẫu vậy, tận sâu trong đáy tim tan vỡ của một ả đàn bà nhiểu đối lập, mâu thuẫn và cả ích kỷ, vẫn chưa từng hết nguôi ngoai rằng… tỉnh yêu đó, liệu sẽ trôi đi mãi mãi chăng? Và người tình, liệu sẽ quên đã từng yêu mình đến thế?... Dù ta đã không còn gọi tên người, không còn đứng quay quắt trên những con phố đợi người…”
Nhà văn Linh Lê tên thật là Nguyễn Huyền Linh, sinh năm 1986 tại Đà Nẵng trong một gia đình có truyền thống về văn chương. Cô từng đoạt các giải thưởng dành cho thơ ca và truyện ngắn trong cuộc thi viết do Hội văn nghệ thiếu nhi thành phố Đà Nẵng tổ chức năm 1999. Đến nay, Linh Lê đã xuất bản các tiểu thuyết: Không khóc ở Kuala Lumpur (2010), Mùa mưa ở Singapore (2011) Người tình Sài Gòn (2013).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.