An ninh trật tự

Lĩnh án tử hình vì đâm chết hàng xóm

Chu Dũng 19/12/2023 - 21:25

Ngày 19-12, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Đào Xuân Thành (sinh năm 1957, ở phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Giết người”.

Bị hại trong vụ án là ông Đ.Q (sinh năm 1954, là hàng xóm với gia đình bị cáo Thành).

Theo cáo trạng, gia đình Đào Xuân Thành cùng nhiều hộ khác, trong đó có gia đình ông Đ.Q cùng sinh sống tại một mảnh đất ở phường Quốc Tử Giám. Từ năm 2020, giữa gia đình Đào Xuân Thành và gia đình ông Q phát sinh tranh chấp về mốc giới nên mảnh đất trên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) cho các hộ gia đình. Việc tranh chấp đã nhiều lần được chính quyền địa phương hòa giải, nhưng hai bên chưa giải quyết dứt điểm.

0c5e6417-2137-44fc-be6b-7901bdb36894.jpeg
Bị cáo tại phiên toà.

Khoảng 18h ngày 13-6-2023, bà Đỗ Thị Kim Duyên (sinh năm 1961, ở phường Quốc Tử Giám, là tổ trưởng tổ dân phố) đến nhà Thành, gửi giấy mời Thành đến UBND phường Quốc Tử Giám để họp, tìm hướng giải quyết, bổ sung hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ của các hộ gia đình trên mảnh đất nêu trên. Sau khi nhận giấy mời, Thành đi sang nhà cụ Nguyễn Thị Nhân, hỏi mượn tờ giấy cam kết phân chia đất tại thửa đất đang ở để đối chiếu với bản mà Thành đang giữ. Do cụ Nhân bị thất lạc giấy tờ nên không có để đưa cho Thành.

Cùng lúc này, Thành nhìn thấy ông Q cũng đi đến nhà cụ Nhân. Thành cho rằng ông Q sang nhà cụ Nhân để hỏi về việc tranh chấp mảnh đất đang ở nên bực tức, muốn đánh người hàng xóm. Ngay sau đó, Thành về nhà lấy dao nhọn, giấu vào người, rồi quay lại nhà cụ Nhân tìm ông Q.

Đến nơi, Thành thấy bà Nguyễn Thị Minh Phúc (con gái cụ Nhân) đang rửa bát ở trong bếp, cụ Nhân ngồi trên giường trong phòng khách, còn ông Q ngồi trên ghế nhựa. Lúc này, cụ Nhân đang nói chuyện, hỏi ông Q có được UBND phường mời đi họp không. Thành bước vào nhà, to tiếng với ông Q, dẫn đến cãi nhau.

Nghe thấy tiếng cãi nhau, bà Chu Thị Huyền (vợ của Thành) cùng bà Nguyễn Thị Lan (vợ ông Q) đi bộ đến. Trong lúc cãi nhau với ông Q, Thành rút con dao từ trong người ra đâm nhiều nhát vào người hàng xóm... Nhìn thấy Thành dùng dao đâm chồng, bà Lan chạy vào nhặt tấm kính dưới nền nhà, đập vào người Thành.

Sau đó, bà Lan kéo Thành ra thì bị Thành dùng dao đâm nhiều nhát vào người. Bị đâm, bà Lan hoảng sợ, chạy ra ngoài, kêu cứu. Sau khi gây án, Thành cầm hung khí gây án đến Công an đầu thú.

Nạn nhân sau khi bị thương đã được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, ngay trong tối cùng ngày, ông Q tử vong, còn bà Lan điều trị đến ngày 21-6-2023 thì được ra viện. Theo kết luận giám định thương tích, bà Lan bị tổn hại 38% sức khỏe.

Sau khi xem xét các chứng cứ, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thể hiện rõ sự quyết liệt và phạm tội đến cùng. Việc bị hại là bà Lan không tử vong là nằm ngoài mong muốn, ý thức của Thành… Hành vi phạm tội cũng thể hiện rõ bị cáo không còn khả năng để giáo dục, cải tạo, do đó, cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Thành mức án tử hình về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tử hình vì đâm chết hàng xóm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.