Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mẹ mổ đẻ lần 2 mới sinh hạ được em bé

Thu Hoài| 06/06/2023 17:12

(HNMO) - Ngày 6-6, Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca mổ sinh hy hữu. Theo đó, các bác sĩ phải hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới mổ đến lần thứ 2 mới đưa được bé sơ sinh ra khỏi bụng mẹ.

Các bác sĩ chúc mừng gia đình sản phụ.

Theo đó, tối 2-6-2023, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Bình Dương mổ cứu sống 2 mẹ con chị D trong niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ của cả gia đình.

Cụ thể, chị H.T.D, 33 tuổi, nhà ở Bạc Liêu, sinh sống ở Bình Dương. Chị mang thai lần thứ 4, có đi khám thai 6-7 lần ở cơ sở gần nhà và 2 lần ở bệnh viện tuyến tỉnh nhưng không ghi nhận bất thường của mẹ và bé.

Chị D từng sinh mổ 2 lần vào các năm 2005, 2018 và sinh thường 1 lần năm 2009 tại bệnh viện huyện ở Bạc Liêu. Sáng 2-6-2023, chị D thấy có dấu hiệu trở dạ nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương khám. Các bác sĩ chỉ định nhập viện vì có dấu hiệu sắp sinh. Chị D được siêu âm, xét nghiệm máu tổng quát, xét nghiệm tiền phẫu và được các bác sĩ quyết định mổ lấy thai.

14h ngày 2-6, ca phẫu thuật bắt đầu. Tuy nhiên, khi phẫu thuật, bác sĩ thấy mặt trước cơ tử cung đến bàng quang tăng sinh rất nhiều mạch máu, nghi ngờ có tình trạng cài răng lược thể percreta. Các bác sĩ ở Bình Dương hội chẩn với bác sĩ trực của Bệnh viện Từ Dũ liên tục để tìm phương pháp tốt nhất cho người bệnh. 

Lúc đầu, Bệnh viện Từ Dũ dự kiến đưa ê kíp phẫu thuật lên Bệnh viện Bình Dương để hỗ trợ. Tuy nhiên, đây là một trường hợp khó và nhiều nguy cơ, trong khi phương tiện trang thiết bị tại chỗ có thể chưa đáp ứng hết những nhu cầu phát sinh. Vì vậy, các bác sĩ 2 bệnh viện đã hội chẩn và quyết định “đóng bụng”, chuyển sản phụ về Bệnh viện Từ Dũ lúc 18h55 ngày 2-6. 

Khi chuẩn bị đủ trang bị, vật tư, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lần 2 lúc 20h. Vào bụng thám sát, bác sĩ nhận thấy mạc nối dính vào thành bụng, mặt trước đoạn thân và đoạn dưới tử cung có mạch máu tăng sinh nhiều, bàng quang kéo cao. Các bác sĩ đã tỉ mỉ bóc tách bàng quang từng xíu một để hạn chế mất máu tối đa và để tránh làm tổn thương bàng quang...

Chị D đã sinh hạ bé trai 3,2kg sau 7 giờ phẫu thuật.

Sau gần 4 giờ bóc tách, bác sĩ quyết định mổ dọc cơ tử cung bắt ra 1 bé trai nặng 3.200g, bác sĩ sơ sinh đón bé về hồi sức. Cuộc mổ tiếp tục, bác sĩ tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu, đặt dẫn lưu và kết thúc sau gần 7 giờ can thiệp với tổng cộng lượng máu mất rất ít 1.400ml, có truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng 350ml.

Sau 3 ngày hậu phẫu, chị D đã hồi phục, không sốt, vết mổ khô, tiêu tiểu, ăn uống như bình thường. Gia đình chị có niềm vui khôn tả khi mẹ và con đã được các bác sĩ vừa cứu sống với hành trình đầy khó khăn.

Nhân ca bệnh hy hữu này, các bác sĩ khuyến cáo chị em khi mang thai nhiều lần, đặc biệt có tiền căn mổ lấy thai là những thai kỳ có nguy cơ cao, phải lưu ý khám thai đầy đủ ở các cơ sở y tế có chuyên môn cao nhằm phát hiện các bất thường đi kèm để có thể tiên lượng và chuẩn bị trước các phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ mổ đẻ lần 2 mới sinh hạ được em bé

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.