Công nghệ

Liên minh châu Âu thông qua Đạo luật Dữ liệu

Thương Nguyệt 28/06/2023 - 11:28

Ngày 27-6, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc quản lý các “ông lớn” công nghệ và nhiều công ty khác trong sử dụng dữ liệu doanh nghiệp và người dùng ở khu vực này, nhằm ngăn chặn nguy cơ truy cập trái phép.

Các nhà lập pháp EU đã đạt được thỏa thuận sau nhiều giờ đàm phán. Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU Thierry Breton cho biết, việc thông qua Đạo luật Dữ liệu là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực định hình lại lĩnh vực kỹ thuật số, hướng đến một EU với nền kinh tế đổi mới và cởi mở dựa trên dữ liệu.

huo7cg3ncnjw5nfac474x2k7zu.jpg
Liên minh châu Âu đạt thỏa thuận về quy tắc sử dụng dữ liệu. Ảnh: Reuters

Đạo luật Dữ liệu giúp các cá nhân và doanh nghiệp có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu, cho phép sao chép hoặc truyền dữ liệu dễ dàng thông qua các dịch vụ khác nhau. Đồng thời, đạo luật này cũng cho phép chuyển đổi dữ liệu giữa các nhà cung cấp, đưa ra các biện pháp bảo vệ chống lại việc chuyển dữ liệu bất hợp pháp, đẩy mạnh các tiêu chuẩn về tái sử dụng dữ liệu.

Theo hãng tin Reuters, các nhà sản xuất lo ngại việc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba có thể dẫn tới rò rỉ những dữ liệu liên quan đến bí mật thương mại, khiến họ đối mặt với những tổn thất kinh tế nghiêm trọng không thể khắc phục.

Về vấn đề này, nghị sĩ Damian Boeselager cho rằng, một cơ quan thẩm quyền cấp quốc gia vẫn có thể đưa ra những đánh giá và kịp thời hủy bỏ bất kỳ quyết định đơn phương nào do nhà điều hành doanh nghiệp đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu thông qua Đạo luật Dữ liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.