Góc nhìn

Liên kết vùng để cùng phát triển

Bắc Vũ 22/07/2023 - 06:14

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành 4 quyết định (824/QĐ-TTg, 825/QĐ-TTg, 826/QĐ-TTg, 827/QĐ-TTg) thành lập Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Nguyên.

Các hội đồng điều phối vùng do Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch, thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, điều phối, giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành về liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh của 4 vùng.

Các hội đồng trên có nhiệm vụ điều phối các hoạt động lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện Quy hoạch quốc gia, quy hoạch 4 vùng, quy hoạch tỉnh, thành phố trong vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, các hội đồng có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển vùng, thúc đẩy liên kết vùng, tiểu vùng, bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách liên kết vùng, tiểu vùng được thực hiện đồng bộ, nhất quán, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương. Các hội đồng cũng là cơ quan chỉ đạo tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư; điều phối các hoạt động liên kết phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội…

Với tính chất quan trọng như vậy, ngay sau khi thành lập 4 hội đồng điều phối vùng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch 2 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng, đã chủ trì 2 hội nghị của 2 hội đồng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (tổ chức ngày 20-7), người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ 6 nội dung quan trọng trong liên kết, kết nối vùng.

Phải khẳng định, nhiệm vụ xuyên suốt, nhất quán của các hội đồng vùng là liên kết, hợp tác để cùng phát triển. Nhiệm vụ quan trọng này phải được triển khai trên tinh thần không phân mảnh, không chia cắt, phát huy sức mạnh tổng hợp của mỗi vùng, mỗi địa phương. Quan trọng hơn, các hội đồng vùng, với vai trò của mình sẽ xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, với tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và bền vững. Trong đó có thể kể đến các nhiệm vụ, như: Quy hoạch; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp; chuyển đổi số, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Làm tốt những việc này sẽ góp phần khắc phục triệt để các vấn đề bất cập lâu nay mà một địa phương trong vùng không thể giải quyết được; đồng thời có thể giải quyết những vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận, hoặc vượt thẩm quyền quyết định của các bộ, ngành và địa phương trong vùng.

Thành công của các hội đồng điều phối vùng phải được thể hiện qua sự đồng thuận, nhất trí cùng hành động để tạo sự liên kết bền chặt, chung sức, đồng lòng cùng phát triển tiến lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết vùng để cùng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.