(HNM) - Trước sự cạnh tranh của DN nước ngoài, việc liên kết các DN nội là giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho sản xuất trong nước.
Các DN ký kết với Vingroup đợt 1 thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm - đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi, đến từ 18 tỉnh, thành phố. Theo thỏa thuận, từ ngày 1-6-2016 đến 1-6-2017, hơn 140 DN đã ký hợp tác về phân phối sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup. Riêng các DN cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, sẽ được hưởng mức chiết khấu 0%. Vingroup sẽ bán hộ không lãi. Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được Vinmart và Vinmart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp, với mục đích tạo thêm kinh phí để DN đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Vingroup cũng khuyến khích các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng. Các DN được hỗ trợ về phân phối trên hệ thống Vinmart và Vinmart+ cam kết sẽ sản xuất và cung cấp sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Gần 100 DN còn lại hợp tác với Vingroup nhằm tăng cường hiện diện trong hệ thống thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro…
Qua liên danh, liên kết, một số doanh nghiệp sẽ được Vingroup chứng nhận kiểm soát chất lượng và bao tiêu sản phẩm. |
Cũng theo chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số DN có nhu cầu để tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí tiến tới tạo ra nhiều thương hiệu mạnh có tầm quốc gia và tiến tới tầm quốc tế. Đặc biệt, qua liên danh, liên kết dưới thương hiệu VinEco (đối với hàng thực phẩm) hoặc Vinmart (đối với hàng tiêu dùng), một số DN sẽ được Vingroup nhận kiểm soát chất lượng và bao tiêu sản phẩm.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp cho biết, các hiệp định thương mại tự do được ký kết, cùng làn sóng DN nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam, là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các DN Việt chủ động hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, để có thể cạnh tranh với các đối thủ ngoại. Tập đoàn Vingroup đưa ra cam kết hỗ trợ hàng Việt thông qua chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa", nhằm chung tay cùng cộng đồng DN thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo nguồn thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng bảo đảm chất lượng cho cộng đồng.
Theo ông Đào Thế Vinh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cổng Vàng, trong bối cảnh hàng hóa các nước "đổ bộ" vào Việt Nam, Vingroup, với vai trò tiên phong đã tạo dựng một "thành lũy" vững chắc, hỗ trợ cộng đồng DN Việt nâng cao sức cạnh tranh. Cùng với sự hỗ trợ của Vingroup, hàng hóa của các DN tìm được vị thế trên thị trường hay không còn do mỗi DN tự xác lập bằng cam kết nâng cao chất lượng sản phẩm và giữ vững niềm tin của người tiêu dùng.
Bà Lê Thị Hà Chi, Giám đốc điều hành Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè chia sẻ, đây là dấu mốc quan trọng của May Nhà Bè. Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nhà đầu tư nước ngoài, việc Vingroup khởi xướng chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa" đặc biệt có ý nghĩa đối với các DN Việt, nhất là DN nhỏ và vừa.
Đánh giá cao ý tưởng của Vingroup, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp nhận định, sự liên kết giữa các DN Việt, đặc biệt là sự liên kết giữa DN lớn với DN nhỏ là một hướng đi đúng, vì nền kinh tế chỉ phát triển bền vững khi có một cộng đồng DN mạnh. Hiện nay có hơn 90% DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa nên việc tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm là rất quan trọng; và thị trường rất cần sự tiếp sức của các DN như Vingroup. Bà Lan hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều DN sản xuất, phân phối tiếp tục tham gia mô hình này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.