Thế giới

Liên hợp quốc kêu gọi ngăn chặn nạn đói thảm khốc ở Sudan

Quỳnh Chi 31/03/2024 - 06:53

Ngày 30-3, theo Reuters, Liên hợp quốc đã cảnh báo, cần phải có hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng tử vong trên diện rộng và sự sụp đổ hoàn toàn về sinh kế cũng như ngăn chặn nạn đói thảm khốc ở Sudan.

Theo báo cáo của cơ quan Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC) thuộc Liên hợp quốc, gần 5 triệu người Sudan đang trên bờ vực của nạn đói thảm khốc do xung đột. Nội chiến đã nổ ra ở Sudan từ ngày 15-4-2023 giữa quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) khiến gần 25 triệu người - một nửa dân số Sudan - cần viện trợ và khoảng 8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Nếu không chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và triển khai hỗ trợ nhân đạo, người dân của các khu vực Khartoum và Gezira, Greater Darfur và Greater Kordofan, có nguy cơ phải chịu mức độ tồi tệ nhất về tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng cấp tính trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 tới.

Phó Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Carl Skau cho hay, cơ quan này đang nỗ lực hết sức để giải quyết các nhu cầu nhân đạo, song các hoạt động cứu trợ bị cản trở do thiếu khả năng tiếp cận cũng như không đủ các nguồn lực.

Trước cảnh báo về tình trạng ngày càng tồi tệ tại Sudan, Mỹ cho biết, sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động để có thể viện trợ cho người dân nơi đây bằng cách cho phép vận chuyển xuyên biên giới từ Chad.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi ngăn chặn nạn đói thảm khốc ở Sudan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.