Chuyện đó đây

Nam Sudan: Đóng cửa trường học vì thời tiết khắc nghiệt

Thương Nguyệt 28/03/2024 - 17:21

Đợt nắng nóng khắc nghiệt buộc toàn bộ trường học tại Nam Sudan phải đóng cửa, còn người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài để ngăn ngừa những nguy cơ đối với sức khỏe.

Các quan chức cảnh báo, nhiệt độ tại Nam Sudan vào thời điểm này có thể chạm ngưỡng 45 độ C, cao bất thường so với mức trung bình theo mùa. Thông thường, nhiệt độ tại quốc gia này chỉ vượt 43 độ C trong những tháng mùa hè - theo cổng thông tin về biến đổi khí hậu của Ngân hàng thế giới.

Tình trạng nắng nóng khắc nghiệt đã buộc toàn bộ trường học tại Nam Sudan phải đóng cửa đến ngày 3-4, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của 2,2 triệu trẻ em. Các Bộ: Giáo dục, Y tế và Môi trường nước này đánh giá, thời tiết nắng nóng là “mối nguy hiểm nghiêm trọng về sức khỏe” đối với học sinh.

Tiến sĩ Kathy Branthwaite, bác sĩ Nhi khoa thuộc tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đang làm việc tại Bệnh viện Renk ở phía Nam quốc gia Đông Phi cho biết, số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng đột biến từ cuối tuần trước, với 27 ca cần chăm sóc nhi khoa. Tình trạng quá tải buộc nhân viên phải dựng lều tiếp nhận bệnh nhân. Nhưng điều kiện khắc nghiệt khiến nhiệt độ bên trong lên đến hơn 50 độ C.

1(2).png
Nam Sudan đóng cửa các trường học vì thời tiết nắng nóng.

Giáo sư Craig Hutton, Giám đốc Viện Bền vững và Phục hồi tại Đại học Southampton (Anh) nhận định, Nam Sudan “đặc biệt dễ bị tổn thương” bởi những tác động của biến đổi khí hậu và việc đóng cửa trường học là dấu hiệu của những vấn đề đáng lo ngại hơn.

Theo Telegraph, Nam Sudan nằm trong số những quốc gia khu vực châu Phi phải hứng chịu nắng nóng gay gắt. Tại Zambia, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc do hạn hán lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến 6,5 triệu người, trong đó, có 3 triệu trẻ em, theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Hạn hán kéo dài cũng xảy ra ở Zimbabwe do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino làm gián đoạn lượng mưa. UNICEF ​​cho biết, người dân đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, khan hiếm nước và dễ bị tổn thương bởi bạo lực hoặc bóc lột.

El Nino cũng gây ra mưa lớn và lũ lụt ở nhiều nơi thuộc khu vực Đông Phi, bao gồm Ethiopia, Kenya và Somalia, hồi cuối năm 2023, tác động đến hơn 5,2 triệu người. Các chuyên gia cho rằng, những thảm họa do thời tiết khắc nghiệt gây ra sẽ càng tồi tệ hơn khi nhiệt độ toàn cầu tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nam Sudan: Đóng cửa trường học vì thời tiết khắc nghiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.