Thế giới

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ không đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Thương Nguyệt 11/07/2023 - 16:55

Thế giới có nguy cơ bỏ lỡ các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) nếu không đẩy nhanh tiến độ - báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc (UN) nêu rõ.

Trong phần mở đầu báo cáo, Tổng thư ký UN Antonio Guterres nhấn mạnh, năm 2023 là thời điểm các quốc gia thành viên cần đẩy mạnh mọi nỗ lực để đạt được SDGs, hướng tới kiến tạo một tương lai hòa bình và thịnh vượng.

Theo phiên bản đặc biệt của “Báo cáo mục tiêu phát triển bền vững 2023”, việc không tăng gấp đôi nỗ lực toàn cầu để đạt được SDGs có thể gây ra những bất ổn chính trị nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến nền kinh tế và dẫn đến những thiệt hại không thể khắc phục đối với môi trường.

d2280c4b68704b56a3f7a8c29b7426b5.jpg
Cuộc họp của Liên hợp quốc về tiến độ đạt được Các mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: Tân Hoa xã

SDGs đã được các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí thông qua vào tháng 9-2015, được coi là bản kế hoạch chi tiết về những nỗ lực phát triển toàn cầu đến trước năm 2030, với các mục tiêu cụ thể như xóa đói giảm nghèo, chống bất bình đẳng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dựa trên dữ liệu và những ước tính mới nhất, báo cáo của UN đã đưa ra đánh giá toàn diện về tiến độ đạt được SDGs.

Cụ thể, những tác động tổng hợp của khủng hoảng khí hậu, chiến tranh ở Ukraine, triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm, cùng tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu mang tính hệ thống và cản trở tiến trình hướng tới SDGs.

Theo báo cáo, trong số khoảng 140 mục tiêu có thể đánh giá, một nửa trong số này đã “chệch đường ray” ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng so với kỳ vọng. Hơn 30% trong số các mục tiêu này không có tiến triển, thậm chí thụt lùi dưới mức cơ sở so với năm 2015

Những tác động từ đại dịch toàn cầu Covid-19 đã cản trở ba thập kỷ tiến bộ ổn định trong nỗ lực giảm nghèo cùng cực, với số người sống trong tình cảnh này gia tăng. Nếu xu hướng vẫn tiếp diễn, đến năm 2030, 575 triệu người sẽ mắc kẹt trong tình trạng nghèo cùng cực và ước tính 84 triệu trẻ em, thiếu niên sẽ không được đến trường

Báo cáo của UN cũng chỉ ra sự tiến bộ nhất định trong một số lĩnh vực tính từ năm 2015. Cụ thể, tỷ lệ dân số toàn cầu được sử dụng điện đã tăng từ 87% ở năm 2015 lên 91% vào năm 2021, tương đương thêm gần 800 triệu người. Ngoài ra, số người sử dụng Internet cũng đã tăng 65% kể từ năm 2015, đạt 5,3 tỷ người ở năm 2022.

Những thành tựu phát triển quan trọng chứng tỏ rằng thế giới vẫn có thể đạt được bước đột phá để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn thông qua sự kết hợp giữa hành động tập thể và việc sử dụng hiệu quả các công nghệ, nguồn lực, cũng như kiến ​​thức sẵn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ không đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.