Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc: Cần 130 triệu USD cứu trợ lương thực cho Zimbabwe

Thương Nguyệt| 09/04/2020 07:49

(HNMO) - Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết, 7,7 triệu người dân Zimbabwe, tương đương nửa dân số quốc gia này, đang cần cứu trợ lương thực do ảnh hưởng của hạn hán và bão hồi cuối năm 2019. Lượng mưa thấp được dự báo trong năm nay cũng gây thiệt hại mùa màng nặng nề, khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng.

Zimbabwe đang đối mặt với thảm họa lương thực nếu không được cứu trợ kịp thời. Ảnh: WFP

Ngày 8-4, Liên hợp quốc (UN) cho biết, tổ chức này đang cần 130 triệu USD để thực hiện các chiến dịch cứu trợ khẩn cấp kéo dài đến tháng 8 năm nay nhằm ngăn một thảm họa nhân đạo xảy ra tại Zimbabwe, quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng do ảnh hưởng của điều kiện thời thiết khắc nghiệt.

Ngoài ra, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên thế giới thời gian qua cũng khiến kế hoạch của UN gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm này, Zimbabwe mới ghi nhận 11 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 3 người chết.

Dù vậy, các chuyên gia kinh tế dự báo, quốc gia này vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong bối cảnh dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế toàn cầu. Ngành công nghiệp khai thác mỏ, nguồn thu nhập đơn lẻ lớn nhất của Zimbabwe thông qua giao thương, có thể giảm 1/4 sản lượng xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong một thông báo chính thức, Giám đốc WFP tại Zimbabwe - Eddie Rowe cho biết, hầu hết người dân quốc gia này không đủ ăn và “chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn thảm họa xảy ra”.

WFP cũng cho biết, mức lạm phát lên đến 540% tại Zimbabwe trong tháng 2 vừa qua đã khiến giá cả của các mặt hàng nhu yếu phẩm vượt quá khả năng chi trả của người dân nước này, buộc nhiều gia đình phải bán bớt đồ đạc hoặc lâm vào cảnh nợ nần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: Cần 130 triệu USD cứu trợ lương thực cho Zimbabwe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.