Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên đoàn Điền kinh thế giới cấm vận động viên chuyển giới

Thương Nguyệt| 24/03/2023 07:55

(HNMO) - Liên đoàn Điền kinh thế giới chính thức cấm vận động viên chuyển giới tham gia các giải nữ cấp cao và áp dụng hạn chế mới đối với các trường hợp có khác biệt về giới tính.

Ngày 23-3 (giờ địa phương), Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới Sebastian Coe tuyên bố, quyết định cấm vận động viên nữ chuyển giới dựa trên những yêu cầu về bảo đảm tính công bằng ở các hạng mục thi đấu cao cấp dành cho nữ. 

Quyết định kể trên được đưa ra sau khi Liên đoàn Điền kinh thế giới tham vấn ý kiến của nhiều bên liên quan như các liên đoàn thành viên, huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia của Ủy ban Olympic quốc tế…

Liên đoàn Điền kinh thế giới không phải là cơ quan duy nhất đưa ra quyết định bất lợi đối với vận động viên nữ chuyển giới - một trong những vấn đề gây tranh cãi và chia rẽ nhất trong thể thao.

Ảnh minh họa: Reuters

Tháng 6-2022, Liên đoàn Bơi lội thế giới cũng đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm vận động viên nữ chuyển giới tham gia các cuộc thi cấp cao nếu đã trải qua giai đoạn dậy thì nam giới. 

Theo Reuters, Liên đoàn Điền kinh thế giới cũng đã bỏ phiếu thông qua quyết định giảm một nửa lượng nội tiết tố nam tối đa trong máu đối với các vận động viên có khác biệt về giới tính, từ 5 nanomol/lít xuống còn 2,5 nanomol/lít. 

Để được phép góp mặt ở các nội dung thi đấu, những vận động viên khác biệt về giới tính cần duy trì lượng nội tiết tố nam dưới mức giới hạn mới trong tối thiểu 24 tháng.

Trước đó, Liên đoàn Điền kinh thế giới đề xuất cho phép vận động viên nữ chuyển giới thi đấu ở hạng mục dành cho nữ nếu lượng nội tiết tố nam thấp hơn 2,5 nanomol/lít trong thời gian 24 tháng. Tuy nhiên, đề xuất này nhận được rất ít sự ủng hộ.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, vận động viên nữ chuyển giới vẫn có lợi thế đáng kể so với đồng nghiệp ngay cả khi đã giảm mức nội tiết tố nam trong máu thông qua thuốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên đoàn Điền kinh thế giới cấm vận động viên chuyển giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.