(HNMO) - Trong bối cảnh công nghệ điện trên ô tô đang ngày càng phát triển, những thương hiệu xe sang như Lexus dĩ nhiên cũng không đứng ngoài cuộc chơi.
Lịch sử của LS - mẫu xe có vai trò quan trọng trong việc giúp định hình phân khúc sedan hạng sang - bắt đầu vào mùa hè năm 1983, khi Eiji Toyota yêu cầu các nhân viên cấp dưới phải có được một siêu phẩm đủ mạnh để có thể cạnh tranh trực diện với "gã khổng lồ" S-Class của nước Đức, chiếc sedan LS 400 đã ra đời, sau sáu năm ròng rã phát triển với hơn 4,5 triệu km hành trình chạy thử. Đây cũng là mẫu xe lần đầu đưa cái tên Lexus vào bản đồ thị trường xe sang thế giới. Giờ đây, ba thập kỷ sau thời khắc quan trọng ấy, thế hệ thứ năm đã bắt đầu "lấp ló" phía đường chân trời.
Được ra mắt lần đầu vào năm 2006 và nâng cấp nhẹ trong năm 2012, không thể phủ nhận rằng Lexus LS hiện nay là mẫu xe "cũ kĩ" nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn (với những gương mặt như Audi A8, Mercedes-Benz S-Class, BMW Series 7...). Trong suốt vòng đời của mình, LS (thế hệ XF40) đã có nhiều biến thể với động cơ V8 4.6L hay 5.0L, dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh, phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản trục cơ sở kéo dài...
Tuy nhiên, tới nay, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe hơi nói chung và những bước tiến lớn trong các lĩnh vực tự hành, thiết bị điện tử hiện đại... đã khiến LS dần trở nên già nua. Vì vậy, giờ là lúc thương hiệu Nhật Bản cần tới một lá bài mới đủ mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh các đối thủ Đức hầu như đều đã có sản phẩm mới trong cùng phân khúc của LS.
Khung gầm LS 500h được thiết kế dựa trên cấu trúc xe sang toàn cầu GA-L, trong đó tập trung vào việc hạ thấp trọng tâm và phân bổ trọng lượng tối ưu, góp phần vào sự ổn định và linh hoạt của chiếc xe. Khung gầm có độ cứng cao nhất trong lịch sử Lexus cho phép hiệu chỉnh hệ thống treo đa liên kết nhằm đạt được khả năng vận hành nhạy bén, êm ái - điều vốn tạo nên tên tuổi cho LS những năm qua. Mặc định, LS 500h sẽ sử dụng hệ thống treo đa điểm, trong khi hệ thống giảm xóc khí chỉ có ở biến thể cao cấp của xe.
Điều đặc biệt khác của hệ truyền động cũng nằm ở chỗ, khác với nhiều dòng xe Hybrid khác, LS 500h lại sử dụng hộp số tự động 4 cấp kết hợp với mô tơ điện, hộp số vô cấp để mô phỏng hộp số tự động 10 cấp. Đặc điểm này sẽ giúp xe không bị hiệu ứng tăng tốc "cao su" đặc thù của loại hộp số sử dụng đai truyền dẫn thay cho bánh răng truyền thống trong khi vẫn duy trì được sự êm ái cần thiết khi tăng tốc.
Theo Lexus, kết cấu hai thành phần này - vốn được chia sẻ từ LC 500h - cũng sẽ có thời gian chuyển số nhanh như hộp số ly hợp kép, nhưng nhẹ và nhỏ gọn hơn. Trong khi đó, khối pin Lithium-Ion của xe mới cũng gọn gàng hơn 20% so với pin NiMH trước kia.
Về ngoại hình, Lexus LS 500h khác biệt hoàn toàn với LS 460 hay LS 600 mà người dùng đã quen thuộc nhiều năm qua. Hầu hết các đường nét đã được chuyển sang sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới - tương đồng với các dòng xe mới đây của hãng (như NX, RX...). Số liệu ban đầu cho thấy LS 500h mới sẽ thấp hơn 15mm so với dòng hiện nay.
Trong nội thất, LS 500h 2018 ghi đậm dấu ấn tinh thần hiếu khách Omotenashi nổi tiếng của người Nhật Bản với số lượng tiện nghi được tăng cường ở mọi vị trí. Việc tăng chiều dài cơ sở xe mới lên 3,125 mm (dài hơn 35mm so với thế hệ hiện nay) giúp tạo ra không gian khoang lái rộng rãi hơn, phù hợp cho việc bổ sung thêm các tiện nghi.
Ở phương diện an toàn, ngoài những tính năng cơ bản của dòng xe sang, LS 500h 2018 cũng được bổ sung thêm hệ thống phanh tự động mới, không chỉ dừng xe khi phát hiện người đi bộ phía trước mà còn có thể tự đánh lái để tránh vật cản.
Theo dự kiến, Lexus LS 500h sẽ được bán ra thị trường toàn cầu vào cuối năm nay. Hiện tại, giá bán cũng như các tuỳ chọn cụ thể hơn vẫn chưa được công bố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.