Chuyện đó đây

Lebanon tìm cách thúc đẩy người tị nạn Syria hồi hương

Kim Phượng 29/05/2024 - 07:31

Lebanon đã tăng cường nỗ lực để người tị nạn Syria trở về quê hương khi thông báo thành lập một ủy ban đàm phán trực tiếp với chính phủ Syria về vấn đề này.

lebanon(1).png
Cuộc xung đột ở Syria đã khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời kể từ khi bùng phát vào năm 2011. Ảnh: Arabnews

Phó Thủ tướng Lebanon Saadeh al-Shami sẽ đứng đầu ủy ban, được thành lập trong phiên họp nội các ngày 28-5 với mục đích đẩy nhanh quá trình hồi hương của người Syria, Arabnews cho biết.

Phát biểu sau hội nghị ở Brussels (Bỉ) hôm 27-5 về tương lai của Syria và khu vực, Thủ tướng Najib Mikati nói rằng, lần đầu tiên Lebanon có “kế hoạch hành động rõ ràng và cụ thể” về vấn đề người tị nạn Syria.

Ông Najib Mikati cho biết, Ngoại trưởng Abdullah Bou Habib, người đại diện cho Lebanon tại hội nghị ở Brussels, đã kêu gọi thiết lập các khu vực an toàn ở Syria để quá trình trao trả có thể được tiến hành càng sớm càng tốt, đồng thời nêu rõ sự cần thiết hỗ trợ và viện trợ để khuyến khích người Syria trở về quê hương.

Các Bộ trưởng Ả Rập từ các quốc gia tiếp đón người tị nạn Syria, bao gồm Jordan, Iraq và Ai Cập, được kêu gọi nhất trí về một kế hoạch thống nhất để liên lạc với Chính phủ Syria và “hỗ trợ sớm phục hồi ở Syria”.

Lebanon ước tính có ít nhất 2 triệu người tị nạn Syria ở nước này, bao gồm cả những người đã đăng ký với Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), trong đó có công nhân, cư dân hợp pháp và những người nhập cảnh bất hợp pháp.

Sự thù địch đối với người tị nạn Syria ở Lebanon trở nên tồi tệ hơn sau vụ bắt cóc và sát hại Pascal Suleiman, một quan chức địa phương của Đảng Lực lượng Lebanon. Trong hai tháng qua, những chỉ trích, cáo buộc chống lại người tị nạn Syria đã leo thang và nhiều hạn chế về công việc đã đặt ra đối với họ.

Beirut đang thúc đẩy kế hoạch hồi hương người Syria nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này và tổ chức các chuyến trở về tự nguyện, nhưng mức độ tham gia vẫn còn thấp. Trong khi đó, lực lượng an ninh Lebanon đang tiếp tục trục xuất các gia đình Syria sống trong các khu định cư bất hợp pháp trên khắp các thị trấn và làng mạc ở Mount Lebanon.

Hàng chục thành phố đã áp đặt lệnh giới nghiêm đối với người tị nạn Syria và đóng cửa hàng loạt doanh nghiệp và cửa hàng nhỏ do người Syria tuyển dụng hoặc điều hành trên toàn quốc.

Tổng cục An ninh Lebanon đã đình chỉ các thủ tục cấp hoặc gia hạn giấy phép cư trú thông qua hợp đồng cho thuê, tài trợ của Lebanon hoặc bảo lãnh tài chính. Cơ quan này cũng cảnh báo người dân không nên tuyển dụng, tiếp đón hoặc cung cấp chỗ ở cho những người tị nạn Syria không có giấy tờ.

Trước đó, tại phiên họp lần thứ 8 của Hội nghị Brussels về "Hỗ trợ tương lai của Syria và khu vực” hôm 27-5, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã bác bỏ mọi cuộc thảo luận về việc người tị nạn quay trở lại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lebanon tìm cách thúc đẩy người tị nạn Syria hồi hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.