Hà Nội kết nối

Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh hướng tới trở thành sự kiện chung của cả Nam Bộ

Minh Tuấn 22/05/2024 - 18:48

Chiều 22-5, tại buổi thông tin thêm về Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần 2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng cho biết, chương trình sẽ tiếp tục khẳng định chiến lược xây dựng điểm đến thành phố Hồ Chí Minh là thành phố không ngủ, thành phố của những sự kiện, lễ hội.

sn1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng thông tin về Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần 2. Ảnh: Hà Phạm

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, với chủ đề chính của Lễ hội năm nay là “Chuyến tàu huyền thoại”, thành phố Hồ Chí Minh mong muốn truyền tải được thông điệp sâu sắc từ chủ đề này, từ những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, để các thế hệ trẻ hôm nay thêm yêu về lịch sử và tự hào về truyền thống của cha ông, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định hướng phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố; để lịch sử ấy vượt ra những giới hạn địa lý, đến với ngày càng nhiều công chúng quốc tế.

Đặc sắc của Lễ hội năm nay là các hoạt động thể thao dưới nước, hiện đã có 200 vận động viên bơi và 180 vận động viên ván chèo đứng… tham gia Giải vô địch bơi vượt sông, Giải vô địch ván chèo đứng (SUP) cùng các hoạt động trình diễn môtô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing...

Các hoạt động diễu hành trên sông, không gian tái hiện chợ nổi Miền Tây, Tuần lễ Trái cây trên bến dưới thuyền, không gian văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực sông nước, các tiểu cảnh, tour tuyến theo chủ đề lễ hội... đều đã chuẩn bị sẵn sàng, hứa hẹn sẽ mang đến một mùa lễ hội đa dạng, sống động phục vụ người dân, du khách.

hop-bao-22.5-lhsn-2024-10-.jpg
Ban tổ chức thông tin, chia sẻ về Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần 2 chiều 22-5. Ảnh: Hà Phạm

Theo thống kê đến nay đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, ăn uống, tham quan, tour tuyến cho người dân và du khách.

Đặc biệt, có 15 thương hiệu nổi tiếng cung cấp voucher điện tử giảm giá đến 50%, không giới hạn số lượng cho các hãng hàng không, để áp dụng cho khách đi máy bay đến thành phố Hồ Chí Minh trong sự kiện Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, các chương trình kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong thời gian diễn ra Lễ hội đã được công bố và thông tin đến người dân và du khách.

dt.jpg
Hoạt động đua thuyền truyền thống trên sông Sài Gòn tại Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên năm 2023. Ảnh: Hà Phạm

Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” tái hiện câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc thông qua ngôn ngữ hoàn toàn mới, dưới hình thức của một vở đại nhạc kịch ngoài trời bên sông Sài Gòn. Không gian biểu diễn như một phim trường rộng lớn với hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. Kỹ xảo điện ảnh được ứng dụng vào dàn dựng sân khấu, bối cảnh linh hoạt và liên tục thay đổi, tạo sự bất ngờ cho người xem.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội truyền tải thông điệp phát huy giá trị văn hóa, không gian công cộng, phát triển giao thông - du lịch đường sông hiện nay. Ngoài tôn vinh, gìn giữ những giá trị bản sắc, cộng đồng còn có không gian vui chơi, gắn bó với sông nước. Qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sông nước, kênh rạch vốn là lợi thế đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến xây dựng thành phố sạch và điểm đến xanh.

Không chỉ xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu cho thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội còn tăng cường liên kết với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của cả khu vực Nam Bộ.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 31-5 đến 9-6 tại các địa điểm trên địa bàn, gồm: Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, Công viên Bạch Đằng, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến du thuyền Lan Anh (thành phố Thủ Đức), Bến Ngôi Sao Việt (quận 7), Bến Bình Đông (quận 8), các khu du lịch và điểm đến khác trên địa bàn thành phố.

Sự kiện được triển khai dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thành phố Thủ Đức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh hướng tới trở thành sự kiện chung của cả Nam Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.