Hà Nội kết nối

Khai mạc Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Hà Phạm 04/08/2023 - 11:56

Sáng 4-8, tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ (quận 1), Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 đã khai mạc, mở đầu cho sự kiện du lịch lớn nhất từ trước đến nay của thành phố mang tên Bác.

ctpvm.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ hội.

Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, lễ hội diễn ra từ ngày 4 đến 6-8, với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật, thể thao đặc sắc diễn ra bên dòng sông, kết hợp với những hoạt động trải nghiệm, các chương trình kích cầu du lịch, hàng không, thương mại phong phú, hấp dẫn.

Đến với lễ hội, người dân và du khách có thể trải nghiệm các chương trình du lịch đường thủy; không gian “Trên bến dưới thuyền” tại kênh Nhiêu Lộc (quận 1), bến Bình Đông (quận 8), các hoạt động tái hiện nếp sống của cộng đồng cư dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ và mua sắm nông sản, đặc sản của các địa phương.

Người dân và du khách cũng có thể hòa mình vào không khí sôi nổi của các hoạt động thể thao dưới nước với giải đua thuyền truyền thống vô địch thành phố Hồ Chí Minh; các hoạt động diễu hành trên sông Sài Gòn và không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian ở bến Bạch Đằng, công viên Lam Sơn…

tpdl.jpg
Các đại biểu nghe giới thiệu chi tiết về Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh, Lễ hội sông nước được tổ chức nhằm cung cấp hình ảnh về văn hóa, du lịch thành phố một cách độc đáo, mới lạ và hiện đại cùng các hoạt động nghệ thuật được chọn lọc và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, địa phương, vùng, miền..., góp phần kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các chương trình xúc tiến du lịch, thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Thông qua sự kiện lần này, chúng tôi mong muốn phát triển lễ hội thành chương trình thường niên, tạo tính lan tỏa đến với cộng đồng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến thành phố Hồ Chí Minh”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa bày tỏ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - thành phố Hồ Chí Minh, qua hơn 300 năm, dọc theo các con sông và kênh rạch, các cảng - bến, phố chợ, làng nghề, dịch vụ trên bến dưới thuyền được hình thành và phát triển nhộn nhịp, làm nên đặc trưng riêng có của một đô thị ven sông, nơi không chỉ gắn với phù sa mà còn dung hòa giữa văn hóa và kinh tế, giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. “Trên bến dưới thuyền” không chỉ là hoạt động cần tiếp tục thúc đẩy để phát triển kinh tế thành phố, mà còn là nếp sống, là văn hóa, là di sản quý báu cần được giữ gìn và quảng bá.

“Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử, xây dựng sản phẩm, sự kiện đặc trưng; đẩy mạnh khai thác các giá trị kinh tế, du lịch từ hệ thống tài nguyên sông biển trên địa bàn thành phố; hướng đến định vị thương hiệu một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa, UBND thành phố tổ chức Lễ hội sông nước thành phố lần thứ nhất năm 2023”, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.

sn.jpg
Các đội thuyền đua biểu diễn tại buổi khai mạc Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất.

Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông kể chuyện” vào tối 6-8 tại Cảng Sài Gòn - Cảng hành khách tàu biển. Chương trình sẽ tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - thành phố Hồ Chí Minh trong 5 chương “Khẩn hoang - Xây thành - Trên bến dưới thuyền - Thương cảng phồn vinh - Rực rỡ thành phố bên sông”, với sự tham gia của gần 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ê kíp các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chương trình góp phần tạo khí thế, động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới - giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số sơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.