Thế giới

Lễ hành hương lớn nhất trong nhiều năm bắt đầu tại Saudi Arabia

Theo TTXVN/Vietnam+ 25/06/2023 - 21:20

Dự kiến sẽ có trên 2,5 triệu tín đồ từ khoảng 160 quốc gia tham gia lễ hành hương tại thánh địa Mecca, riêng tới cuối ngày 23-6 vừa qua, đã có tới 1,6 triệu người nước ngoài có mặt ở Saudi Arabia.

Ngày 25-6, đông đảo tín đồ Hồi giáo đã đi vòng quanh Kaaba, khối lập phương màu đen tại thánh địa Mecca khi Hajj, lễ hành hương lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, bắt đầu diễn ra tại Saudi Arabia.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của Hồi giáo (gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca) mà các tín đồ có bổn phận hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ khả năng.

Theo một quan chức giấu tên thuộc Bộ phụ trách lễ hành hương Hajj và Umrah của Saudi Arabia, nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, năm nay, nước này sẽ chứng kiến cuộc hành hương Hajj lớn nhất kể từ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Dự kiến, sẽ có trên 2,5 triệu tín đồ từ khoảng 160 quốc gia trên thế giới tham gia sự kiện này. Chỉ tính riêng tới cuối ngày 23-6 vừa qua, đã có tới 1,6 triệu người nước ngoài có mặt ở Saudi Arabia.

Lễ hành hương Hajj bắt đầu vào sáng sớm 25-6 với hoạt động đi quanh khối Kaaba đen được trang trí bằng những chi tiết mạ vàng - nơi hàng triệu người Hồi giáo tới cầu nguyện mỗi ngày.

Dự kiến, vào tối cùng ngày, đoàn người hành hương sẽ bắt đầu di chuyển đến Mina, cách Nhà thờ Hồi giáo của thành phố Mecca linh thiêng khoảng 5km. Kế đó, tâm điểm của lễ Hajj là cuộc tụ họp trên núi Arafat, tương truyền là nơi nhà tiên tri Mohammed thuyết pháp lần cuối.

Các tín đồ sẽ tập trung trên ngọn núi này và khu vực xung quanh trong nhiều giờ để cầu nguyện, đọc kinh Koran cho đến tối. Khi hoàng hôn xuống, họ sẽ đến Muzdalifah để gom những viên đá, quay lại Mina thực hiện nghi lễ ném đá trừ tà.

Sau nghi lễ này, những người hành hương sẽ cạo đầu hoặc cắt tóc và thực hiện nghi lễ hiến tế Eid al-Adha, đánh dấu kết thúc lễ Hajj kéo dài 4 ngày tại Mecca và các khu vực xung quanh thánh địa này ở phía Tây Saudi Arabia.

Trước đó, trong giai đoạn đỉnh điểm dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, chỉ 10.000 người được phép tham gia lễ hành hương Hajj hồi năm 2020, sau đó tăng lên gần 59.000 người vào năm 2021. Trong năm ngoái, mức giới hạn 1 triệu người tham gia sự kiện tôn giáo này đã được gỡ bỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hành hương lớn nhất trong nhiều năm bắt đầu tại Saudi Arabia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.