(HNM) - Hai năm sau ngày nhận giải quán quân Bài hát Việt, Lê Cát Trọng Lý mới phát hành album đầu tay. Album mang chính tên cô, không chỉ đáp ứng lòng mong đợi của người hâm mộ mà còn mang lại những xúc cảm âm nhạc tươi mới đặc biệt cho người nghe khi bước vào mùa xuân.
Đầu năm 2009, một Lê Cát Trọng Lý còn xa lạ đã bất ngờ đăng quang trong chương trình Bài hát Việt. Có khả năng sáng tác đầy cá tính, giọng hát trong trẻo cùng cây đàn guitar và lợi thế hình thể, song dường như Lê Cát Trọng Lý không màng tới việc nổi danh trong giới showbiz. Cô vẫn sáng tác, tham gia các chương trình ca nhạc nếu được mời và vẫn hát cùng bạn bè tại một quán cà phê nhỏ. Người hâm mộ khắp trong Nam ngoài Bắc luôn chờ đợi Lê Cát Trọng Lý xuất hiện, mong được nghe những sáng tác mới cùng giọng hát, tiếng đàn của cô nhiều hơn. Và album “Lê Cát Trọng Lý” ra mắt đã tạo nên làn sóng mới trong lòng người hâm mộ.
Album gồm 9 ca khúc, trong đó có những ca khúc quen thuộc như “Chênh vênh”, “Chuyến xe”, “Hương lạc”, “Mùa yêu” và giới thiệu sáng tác mới của Lê Cát Trọng Lý như “Bài không tên”... Riêng ca khúc “Chênh vênh” đoạt giải Bài hát Việt có hai bản - một đệm piano và một chơi bằng guitar do Lê Cát Trọng Lý thể hiện. Album còn có 2 ca khúc cùng hơi hướng, giọng điệu như những sáng tác của Lê Cát Trọng Lý là “Lúng ta lúng túng” (Sa Huỳnh) và “Cơn bão nghiêng đêm” (Dương Thụ).
Dù đã được xem Lê Cát Trọng Lý hát trực tiếp hay nghe mòn những bản demo mà cô thu, được đăng tải trên nhiều trang web nghe nhạc trực tuyến nhưng album này đem đến cho người nghe “một cảm giác rất chênh vênh”. Không chênh vênh sao được khi mỗi ca khúc của cô đều mang lại những giai điệu, ca từ lạ. Sự hòa âm của guitar, piano vừa mộc mạc, giản dị, bay bổng, lại vừa hợp thẩm mỹ âm nhạc hiện đại. Giai điệu trong nhạc của Lê Cát Trọng Lý lúc thì gần gũi như một bản dân ca hiện đại (“Chênh vênh”), khi thì mang hơi hướng âm nhạc cổ điển (“Trời ơi”)… Còn ca từ thì giàu hình ảnh, đẹp như một bài thơ, giàu tính triết lý.
Với 9 ca khúc, người nghe như được gặp một cô gái trẻ trung, hiện đại nhưng biết cảm nhận cuộc sống một cách tinh tế. Cô khám phá mọi thứ xung quanh và để âm nhạc nói hộ mình. Cuộc sống với cô là những thắc mắc “Ngày xưa, rất xưa lúc chưa ai biết sống. Từ một nơi chẳng tên gọi hóa ra vạn triệu tinh tú. Tiếng của tôi đến từ đâu, chết về đâu?” (“Giấc mộng lớn”), là những trải nghiệm ghê gớm “Thương em anh trèo non cao, mua mưa, thâu mây tan mệnh bạc” (“Chênh vênh”), là tình yêu cuộc sống “Em nay biết yêu hoang tàn, nay biết yêu hoang đường, nay biết yêu sao trời mộng mơ” (“Trời ơi”)… Âm nhạc của cô tự nhiên, trong trẻo như ánh nắng, như khí trời vậy.
Lê Cát Trọng Lý đã có album của riêng mình, được một nhà phát hành băng đĩa uy tín phát hành rộng rãi. Song Lê Cát Trọng Lý vẫn đang đứng ở lằn ranh giữa sự chuyên nghiệp và những người làm nhạc theo kiểu “underground” - tự làm cho mình, để thỏa mãn mình. Người hâm mộ mong chờ ở Lý không chỉ tài năng, mà còn sự cống hiến nhiều hơn nữa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.