(HNM) - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy khách hàng là trung tâm phục vụ, thời gian qua các bến xe (BX) của Hà Nội đã có nhiều giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm xây dựng BX điện tử.
Xây dựng bến xe điện tử
Xây dựng BX điện tử được coi là một trong những giải pháp trọng tâm của Công ty CP BX Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) nhằm bảo đảm trật tự ATGT và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây, tại các BX lớn như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm khá nhức nhối tình trạng "đầu gấu" bảo kê và "cò" lôi kéo, tranh giành khách gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân thì nay tình trạng này đã cơ bản được dẹp bỏ.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc BX Mỹ Đình cho biết, bến được đưa vào hoạt động từ năm 2004, ban đầu có quy mô nhỏ (khoảng 2ha) nhưng tần suất phục vụ lại rất lớn (khoảng 1.200 xe/ ngày) nên một số thời điểm đã xảy ra quá tải. Cùng với đó, nạn xe "dù", bến "cóc", tranh giành khách và đón trả khách sai nơi quy định thường xuyên xuất hiện trước cổng BX... Từ sau khi được TP quan tâm đầu tư mở rộng giai đoạn 2 (cuối năm 2014), diện tích của BX Mỹ Đình được nâng lên 3,3ha, bình quân mỗi ngày phục vụ 1.350 xe hoạt động trên 147 tuyến.
Ngay từ khi mở rộng, công ty đã chỉ đạo phải đẩy nhanh ứng dụng CNTT nhằm áp dụng mô hình BX điện tử nhằm kiểm soát hiệu quả phương tiện ra vào bến cũng như cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho hành khách. Theo đó, tại các khu vực trọng yếu như nhà chờ, sân đỗ xe… đều có hệ thống camera giám sát. Khu vực cổng có gắn hệ thống camera đọc biển số xe nhằm kiểm soát các phương tiện ra vào bến tuân thủ đúng thể lệ vận tải theo quy định. Tại khu vực nhà chờ bố trí hệ thống bảng điện tử công khai các thông tin về luồng tuyến, thời gian xe xuất phát và giá vé giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin để lựa chọn chuyến đi phù hợp. Mỹ Đình cũng là BX đi đầu triển khai lắp đặt phát wifi miễn phí để hành khách có thể giải trí trong lúc chờ xe…
Mô hình BX điện tử cũng đang được các BX Giáp Bát và Gia Lâm đẩy mạnh. Các bến này đều đã triển khai lắp đặt hệ thống camera để tăng cường giám sát, phục vụ công tác điều hành quản lý và bảo đảm an ninh an toàn. Camera soi biển số xe được lắp đặt ở cổng giúp cho sàng lọc các phương tiện không đủ tiêu chuẩn sẽ không được vào bến hoạt động. Tin học cũng được đẩy mạnh để phục vụ hành khách thông qua các bổ sung màn hình lớn giới thiệu về luồng tuyến, giờ xuất bến… Sau Mỹ Đình, BX Giáp Bát và Gia Lâm cũng đang vận hành thử hệ thống wifi để chuẩn bị chính thức phát miễn phí phục vụ hành khách…
Hình thành môi trường văn minh, thân thiện
Cùng với ứng dụng CNTT, các BX cũng quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm tạo môi trường văn minh, an toàn và thân thiện cho hành khách. Ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc BX Gia Lâm chia sẻ, từ năm 2012 trở về trước, BX Gia Lâm từng "nổi tiếng" với tình trạng "đầu gấu" chia giờ đón khách trước cổng ra của bến gây ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự và phá vỡ biểu đồ hoạt động trong bến. Ban lãnh đạo BX đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý.
Đồng thời, họp các doanh nghiệp vận tải yêu cầu xe đã xuất bến phải đóng cửa đi thẳng chứ không được đón khách ở phía cổng bến. Nếu vi phạm lần đầu đình chỉ hoạt động 7 ngày, tái phạm đình chỉ 15 ngày, tái phạm lần 2 sẽ thu hồi phù hiệu và chấm dứt hợp đồng. Giai đoạn đầu phạt khá nhiều trường hợp vi phạm, sau thấy bến kiên quyết, các nhà xe đã chấp hành nghiêm túc hơn. Đến thời điểm này, tại BX Gia Lâm cơ bản không còn tình trạng xe đón khách bừa bãi trước cổng bến. Trong quảng trường, sân đỗ, môi trường phong quang, sạch sẽ, không còn tình trạng bán hàng rong lộn xộn.
Đặc biệt, từ cuối năm 2014, bến siết rất chặt công tác soát vé. Theo đó, hành khách khi đến bến phải vào mua vé mới được lên xe. Việc làm tốt khâu soát vé giải quyết được nhiều mục tiêu như: kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải; xóa được tình trạng tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự. Quan trọng nhất là đem lại niềm tin cho hành khách về một môi trường bến xe văn minh, an toàn…
Cảnh quan môi trường của BX Giáp Bát vài năm nay cũng được hành khách đánh giá có nhiều cải tiến về chất lượng dịch vụ. Theo ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc BX Giáp Bát, những năm qua, bến đã đẩy mạnh đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng; bổ sung thêm quầy vé và hệ thống loa tuyên truyền cho hành khách và các doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt các quy định trong hoạt động vận tải; tăng cường công tác soát vé; công khai các đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, giải pháp và xử lý các thông tin khi hành khách yêu cầu; bố trí các điểm đỗ đón trả khách cho taxi và xe ôm bảo đảm quy củ, nghiêm cấm việc tranh giành khách, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách.
Cùng với tuyên truyền cho hành khách và doanh nghiệp vận tải tham gia cùng xây dựng văn hóa giao thông, BX đã chủ động đẩy mạnh công tác giáo dục CBCNV của bến nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỷ luật lao động, đặc biệt chú trọng tới thái độ ứng xử, giao tiếp với hành khách… Chính vì thế, dù là BX trung tâm, lưu lượng khách lớn, nhưng trong các đợt phục vụ cao điểm từ đầu năm đến nay, Giáp Bát cũng như các BX Mỹ Đình, Gia Lâm đều bảo đảm hoạt động tốt.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là tình trạng không ít hành khách còn tùy tiện đón bắt xe ở cổng bến, phía ngoài đường trước cổng bến. Để phục vụ hành khách ngày một tốt hơn nữa, ngoài tăng cường kiểm tra các nhà xe vi phạm thể lệ vận tải, các BX khuyến cáo hành khách nên vào bến mua vé để bảo đảm quyền lợi trong suốt chuyến đi. Tất cả các vi phạm của nhà xe từ trong bến, trên đường nếu có phản ánh đến đường dây nóng sẽ được xử lý nghiêm khắc…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.