(HNM) - Lạp sườn là một trong những món ăn phổ biến, cũng là đặc sản nức tiếng của tỉnh Cao Bằng. Đây là món ăn ngon và lạ với nhiều công đoạn cầu kỳ từ sơ chế, chế biến tới bảo quản. Nguyên liệu làm lạp sườn là thịt vai lợn (hoặc có thể dùng thịt thăn, thịt mông) cùng với một khúc lòng non và các gia vị đặc biệt như: Gừng núi, mắc mật khô, rượu ngô...

Lòng lợn được rửa sạch nhiều lần bằng nước muối, khử mùi bằng rượu trắng với gừng, rồi thổi hơi, buộc chặt hai đầu, đem hong chỗ thoáng gió khoảng một giờ đến khi se lại, mỏng và dai. Thịt lợn cũng rửa sạch rồi bỏ bì, thái mỏng, tẩm ướp gia vị đã băm nhỏ theo công thức riêng (trong đó không thể thiếu một ít rượu ngô, quả mắc mật, gừng núi) rồi đem nhồi vào lòng lợn đã được hong khô se thành từng đoạn lạp sườn. Lạp sườn sau đó được phơi khô khoảng ba nắng thì đem hong trên bếp lửa đun bã mía tươi. Lúc này, khói và hơi nóng từ mía làm cho lạp sườn săn lại, có hương vị riêng rất đặc trưng.

Lạp sườn đã hun khói có thể chế biến bằng cách rán vàng đều, nướng trên than rồi thái lát mỏng ăn kèm với rau thơm, hoặc hấp vài phút cho mềm, thái lát xào cùng tỏi tươi... Khi thưởng thức, lạp sườn Cao Bằng có vị ngon đậm đà của thịt nạc ướp các loại gia vị, vị thơm ngậy từ khói đun bã mía và quả mắc mật, vị thơm nồng của gừng núi, dai dai của thịt và vỏ lòng non. Sản phẩm có bán tại các siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạp sườn Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.