Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập lại trật tự hoạt động đón trả khách du lịch trong phố cổ

Chu Dũng| 16/03/2023 10:16

(HNMO) - Sáng 16-3, tiếp nhận phản ánh từ người dân về hiện tượng xe khách 24 đến 45 chỗ và xe quân sự hoán cải UAZ (U-oát) mui trần chở khách du lịch tham quan các danh lam, thắng cảnh khu vực trung tâm Hà Nội có dấu hiệu vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tiếp tục tăng cường tuần tra trên các tuyến phố trung tâm phố cổ.

Ghi nhận, trên các tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai, Phùng Hưng và Đinh Tiên Hoàng… trong sáng nay (16-3), hiện tượng dừng đỗ thành hàng 2, hàng 3 đón trả khách ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người tham gia giao thông đã giảm. Các phương tiện đã lùi thời gian đón trả khách tránh khung giờ cao điểm, vừa bảo đảm hoạt động du lịch, vừa không ảnh hưởng giao thông chung trong điều kiện hạ tầng giao thông khu phố cổ chật hẹp.

Nhắc nhở 1 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt.

Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, đơn vị đã yêu cầu các khách sạn trên phố cổ có thời gian đón trả khách hợp lý, tránh giờ cao điểm. Việc vận chuyển khách cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật, bên cạnh việc có nơi đến nơi đi, cũng phải có đầy đủ danh sách hành khách khi vận chuyển.

Về hoạt động của các xe ô tô U-oát, Đại úy Nguyễn Hoàng Ninh cho biết thêm, thời điểm những tháng cuối năm 2022, tình hình hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn quận Hoàn Kiếm gia tăng, thường xuyên dừng đỗ sai quy định, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông.

“Thực tế kiểm tra, người điều khiển đều xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến đăng ký, đăng kiểm phương tiện cũng như Giấy phép lái xe nên chúng tôi chỉ căn cứ trên các lỗi dừng đỗ và yếu tố an toàn kỹ thuật như không có kính chắn gió. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng làm nhiệm vụ cũng tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”, Đại úy Ninh nhấn mạnh.

Theo điều tra, những chiếc xe U-oát đang hoạt động hiện nay được Công ty CP Hanoi Backstreet Tours quảng cáo trên website. Khi làm việc với cơ quan chức năng, công ty đã xuất trình giấy phép kinh doanh trong đó có nội dung đăng ký vận tải hành khách dù không có phương tiện và các yêu cầu kinh doanh vận tải. Đội Cảnh sát giao thông số 1 yêu cầu phía Công ty CP Hanoi Backstreet Tours ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ trong quá trình vận tải hành khách...; ký cam kết không sử dụng xe U-oát là phương tiện vận tải hành khách để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định xe UAZ là xe con nên không có quy định về niên hạn sử dụng. Đối với các xe sử dụng từ 12 năm trở lên thì chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng/ lần.

Riêng trong sáng 16-3, các tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1 đã nhắc nhở và xử lý hơn 10 trường hợp xe khách, xe U-oát trên các tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai, Phùng Hưng… Còn tính từ ngày 3-11-2022 đến nay, đơn vị đã xử lý tổng số 22 trường hợp xe U-oát vi phạm Luật Giao thông đường bộ với số tiền 7,6 triệu đồng. Trong đó, 13 trường hợp dừng đỗ sai quy định, 9 trường hợp không có kính chắn gió hoặc kính chắn gió không có tác dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lập lại trật tự hoạt động đón trả khách du lịch trong phố cổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.