Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập đường dây nóng để “hạ hỏa” bức xúc về y đức

Bảo Hân - Hà Anh| 01/04/2014 14:46

(HNMO)- Đại biểu QH Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng không ít anh em trong ngành y đang cảm thấy “hổ thẹn” với lớp người đi trước khi có những chuyện chưa từng xảy ra như nhân bản kết quả xét nghiệm, BS thẩm mỹ phi tang xác…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến


Chiều 1-4, UBTV QH tiếp tục thực hiện phiên chất vấn và trả lời chât vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về giải pháp mang tính đột phá để khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; thực trạng tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho BV tuyến trên; công tác quản lý nhà nước với y tế tư nhân, giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh nhân  được đi… thang máy

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) về việc cử tri phản ảnh về chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa bảo đảm, có sự phân biệt xảy ra ở nhiều nơi, thủ tục khám chữa bệnh còn chồng chéo, rườm rà, gây phiền hà cho người bệnh, Bộ trưởng Tiến cho rằng thực trạng này xảy ra ở những nơi mà giữa phòng khám bệnh của BHYT và dịch vụ có khác biệt. Trong khi bên BHYT rất đông bệnh nhân và mức chi trả theo BHXH quy định thì bên dịch vụ, cơ sở vật chất tốt hơn, khang trang hơn, có phòng máy lạnh. Ngoài ra, bên BHYT quy định giá phòng, giá giường thấp nên không thể bằng được bên dịch vụ…

“Chúng tôi đồng ý cái làm cho nhân dân bức xúc có phần nào ở thái độ cán bộ y tế. Trong tương lai, để giải quyết căn bản, thái độ của cán bộ y tế phải như nhau ở hai nơi, nếu không BHXH sẽ không ký với BV. Bệnh viện không có bệnh nhân thì cũng chẳng tồn tại để làm gì. Lộ trình này phụ thuộc vào cơ chế tài chính và các bước chấn chỉnh đạo đức” – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Nhiều cải tiến được áp dụng để giảm phiền hà cho bệnh nhân BHYT


Để giảm bớt thủ tục cải cách phiền hà trong khám chữa bệnh và thanh toán bằng BHYT, tháng 5/2013, Bộ Y tế đã ra quyết định 1313 cải cách và nâng cấp toàn bộ khoa khám bệnh để phục vụ cho bệnh nhân bảo hiểm như lấy số điện tử, rút từ 9 chữ ký còn 6 chữ ký, từ 12 quy trình còn 6 quy trình, bố trí nhiều bàn khám, tăng thêm ghế ngồi, sắp xếp chỗ xét nghiệm để bệnh nhân không phải đi lại nhiều, thời gian khám chữa bệnh giảm hẳn…

Tại nhiều địa phương như Hà Nội, Lạng Sơn, Yên Bái, Bạc Liêu, Lâm Đồng… đã có sự thay đổi đến ngạc nhiên. Tại các phòng khám được trang bị cả những ghế như ngồi chờ máy may ở sân bay, có quạt, làm cầu thang máy cho bệnh nhân đi lại ( ở Khánh Hòa). Bệnh nhân chỉ phải khám trong một buổi, giảm hẳn thời gian đợi chờ. Nguồn kinh phí này được lấy từ việc trích 15% giá điều chỉnh dịch vụ y tế để cải tạo toàn bộ phòng khám và kết hợp với BHXH giảm tối đa phiền hà cho người bệnh.

Đường dây nóng để “hạ hỏa”

Bộ trưởng Tiến cho rằng toàn bộ cán bộ từ cấp Bộ cho đến tuyến xã đều nhận thức y đức là vấn đề nóng bỏng. Sau hàng loạt các biện pháp như ban hành 12 điều y đức, quy tắc ứng xử, tổ chức tập huấn, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến lớn.

Thời gian qua, Bộ đã ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật để đưa vào thể chế hóa và có hành lang pháp lý là thông tư quy định về quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế. Và để “hạ họa”, Bộ đã thành lập đường dây nóng với độ “bao phủ” từ bệnh viện huyện, tỉnh đến các sở y tế, Bộ Y tế,

Sau 5 tháng triển khai, các tổng đài đã nhận được tổng số 6.700 cuộc gọi trong đó hơn 2000 cuộc gọi đúng chủ đề. 40% người gọi phản ánh thái độ cán bộ y tế, 12% về thanh toán viện phí, 22% về sai các quy định quy trình và 25% là phàn nàn về cơ sở chật chội…

Trong 5 tháng, Bộ Y tế tiếp nhận 6.700 cuộc gọi vào đường dây nóng


Tất cả những phản ánh này đều được xử lý triệt để, nghiêm khắc như buộc thôi việc, cảnh cáo toàn bệnh viện, cảnh cáo, hạ bậc lương… với cán bộ vi phạm.

Bộ Y tế đã cấp phát 1200 điện thoai di động cho các giám đốc bệnh viện, các khoa khám bệnh. Dán số điện thoại đường dây nóng tại các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.Thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa kênh kiểm soát này.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng thực sự không ít anh em trong ngành y cảm thấy “hổ thẹn” với lớp người đi trước khi để những chuyện chưa từng xảy ra như nhân bản kết quả xét nghiệm, BS thẩm mỹ giết người phi tang xác. ĐB này chất vấn Bộ trưởng khi nào chấm dứt những sai phạm trên và biện pháp nào được coi là đột phá?

“Khi nào thì chấm dứt - chúng tôi không dám trả lời mà chỉ có cách là hạn chế bớt” - Bộ trưởng Tiến cho biết. Và các giải pháp được Bộ trưởng đưa ra là ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường thanh kiểm tra và giáo dục, phối hợp chặt chẽ người bệnh, gia đình người bệnh và người thầy thuốc.

Bộ trưởng cũng phân tích những sai phạm xảy ra được chia thành 2 loại là tai biến y khoa và do tiêu cực, như vụ nhân bản kết quả xét nghiệm để rút ruột BHYT tại BV Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội; 3 trẻ tử vong do tiêm nhầm vaccine tại Quảng Trị.

“Tất cả những vụ việc này đã được xử lý hết sức nghiêm khắc, thậm chí nhiều cán bộ đã bị đưa ra xét xử. Nhiều trường hợp khác bị đuổi việc, xử lý hành chính. Bộ cương quyết đưa ra khỏi ngành những người mất phẩm chất” - Bộ trưởng Tiến khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lập đường dây nóng để “hạ hỏa” bức xúc về y đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.