Điểm đến

Làng nổi Tân Lập - vẻ đẹp miền Tây

Trần Thái - Ảnh: Tháp Mười 02/08/2023 - 09:53

Vùng đất xưa hoang sơ quanh năm ngập nước, cách biên giới với Campuchia chỉ 15km, cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 100km, nay vẫn đậm nét Đồng Tháp Mười thu nhỏ.

a64.jpg
Con đường xuyên rừng tràm dài hơn 5km dẫn vào làng nổi Tân Lập.

Làng nổi Tân Lập thuộc xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nằm ở trung tâm vùng Đồng Tháp Mười. Theo cư dân sống lâu năm tại địa phương, làng nổi Tân Lập trước kia là một vùng đất quanh năm ngập nước. Người dân “sống chung với lũ” nên dựng nhà trên gò hay cọc cao. Mỗi lần nước lên là một lần sàn nhà lại được nâng theo mực nước. Dần dần, người dân gọi đây là "Làng nổi". 

a70.jpg

Vào mùa nước nổi, đồng ruộng xung quanh ngập chìm trong nước. Đứng trên cao nhìn xuống, làng nổi Tân Lập tựa những chiếc bè xanh khổng lồ nổi bấp bênh trông như một quần đảo xanh thẳm giữa biển nước trắng xóa. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên với một môi trường xanh vô cùng sống động về một hệ sinh thái rừng ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười.

a68.jpg

Chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 2 giờ chạy xe, du khách đã có thể đắm mình vào thiên nhiên hoang sơ với vẻ đẹp yên bình và con người miền Tây sông nước chất phác. Đây được xem là địa điểm phù hợp dành cho những ai thích tìm về với thiên nhiên hoang dã, khám phá nét văn hóa sông nước miền Tây Nam Bộ.

a69.jpg

Mùa nước nổi (từ tháng Tám đến tháng Mười Một âm lịch hằng năm) là thời điểm thích hợp nhất để du ngoạn sông nước Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và làng nổi Tân Lập nói riêng. Lúc này, Tân Lập nổi bật giữa biển nước mênh mông, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động.

a71.jpg

Nhưng ngay cả trong mùa khô (tháng Chạp đến tháng Bảy âm lịch), làng nổi Tân Lập vẫn đẹp như tranh, với lá vàng rơi che kín rêu xanh, với mặt nước trong soi bóng mây trắng nổi trên sắc hoa sen, hoa súng dưới hồ rộng; với nắng vàng, gió lộng vẳng tiếng chim hót… Tất cả tạo nên khung cảnh thư thái, nên thơ.

a66.jpg
Cầu chữ X được tạo thành từ hai cung đường đan xen nhau giữa cánh đồng súng rộng mênh mông.
a67.jpg
Du khách hạ trại nghỉ đêm ở Tân Lập.

Sau mỗi lần khám phá, làng nổi Tân Lập lại mang đến một cảm nhận mới, vẻ đẹp mới cho du khách. Với bất kỳ khoảnh khắc nào, du khách cũng có thể cảm nhận được hương vị đồng quê còn đậm chất hoang sơ nơi trung tâm vùng Đồng Tháp Mười này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nổi Tân Lập - vẻ đẹp miền Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.