Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa thông điệp vì quyền lợi của người tiêu dùng

Thanh Hiền| 05/03/2023 07:22

(HNM) - Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 của thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cùng nhiều điểm mới. Qua đó, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của thành phố Hà Nội kiểm tra hoạt động kinh doanh tại siêu thị Lan Chi (huyện Phú Xuyên).

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, để tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố, trong năm 2022, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra 409 cuộc nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Đường dây nóng của thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội và Cục Quản lý thị trường luôn là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin, giải quyết kịp thời, thỏa đáng 42 đơn khiếu nại của người tiêu dùng, kiểm tra xử lý 1.530 vụ; tiếp nhận và giải đáp 14.192 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp...

Công tác vận động doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại; xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tuyên truyền kịp thời, thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đáng chú ý, năm 2022, các doanh nghiệp đã thực hiện 50.000 chương trình khuyến mãi với giá trị trên 25.000 tỷ đồng để tri ân người tiêu dùng...

Những hoạt động của chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” đã được người tiêu dùng Thủ đô hưởng ứng tích cực. Bà Nguyễn Mai Chi (ở ngõ 24 phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tôi thấy bản thân mỗi người cần chủ động như tìm hiểu kỹ thông tin về các quyền của mình, tích cực phản ánh thông tin liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đến các đơn vị có thẩm quyền để các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng”.

Tiếp nối thành công của những năm qua, chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2023 trên địa bàn thành phố có thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 sẽ diễn ra tại Công viên Thống Nhất với nhiều hoạt động hấp dẫn: Lễ mít tinh phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 vào ngày 9-3; Giải chạy “Vì người tiêu dùng” vào sáng 11-3; Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 9 đến 13-3, với quy mô khoảng 140-150 gian hàng của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh. Tại chương trình, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng; đồng thời triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, nằm trong chuỗi chương trình sẽ có sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” tại một số trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố, với quy mô khoảng 70 gian hàng, điểm bán của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo trong cả năm 2023 với nhiều hình thức khác nhau; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên tổng đài tư vấn giải đáp các thông tin về chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2023 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa thông điệp vì quyền lợi của người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.