Xã hội

Lan tỏa hành động đẹp, việc làm tốt

Hiền Thu 29/09/2023 - 06:16

Sau 9 năm triển khai, Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của thành phố Hà Nội năm 2023 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các đơn vị thuộc thành phố và nhiều cơ quan báo chí, với 351 tác phẩm báo chí và 2.160 bài viết được lựa chọn từ hàng vạn bài dự thi cấp cơ sở. Qua cuộc thi, công tác phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng được thực hiện kịp thời, ngay từ cơ sở, góp phần lan tỏa trong cộng đồng những hành động đẹp, việc làm tốt.

trao-giai.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của thành phố Hà Nội năm 2023. Ảnh: Hiền Chi

Chất và lượng đều tăng

Tham gia Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của thành phố năm 2023, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và 30 quận, huyện, thị xã tiếp tục là lực lượng nòng cốt với 1.647 tác phẩm, chiếm 80% số tác phẩm không chuyên. Một số đơn vị có nhiều bài dự thi cấp thành phố, như: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đan Phượng, Thạch Thất...

Khối báo chí cũng thu hút đông đảo sự tham gia của lực lượng phóng viên, biên tập viên. Trong khi đó, đối tượng tham gia ở các đơn vị, địa phương phần lớn là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang.

Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá: “Chất lượng các bài viết ngày càng được nâng cao. Nhiều bài viết có tính mới, bám sát thực tế cuộc sống, phương pháp thể hiện phong phú, sáng tạo, phát hiện được nhiều nhân tố mới, gương sáng trong cuộc sống. Điều đó cho thấy, cuộc thi là một giải pháp hiệu quả, có sức lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị và trong các tầng lớp nhân dân”.

Các tác phẩm gửi dự thi đều đạt tiêu chí thể lệ đề ra, bài viết có bố cục phù hợp, phản ánh người thật, việc thật. Nhiều bài dự thi trình bày đẹp, công phu, sáng tạo, có nhiều hình ảnh, số liệu minh họa phong phú. Đối với các tác phẩm báo chí cũng có nhiều sự thay đổi về hình thức trình bày, một số cơ quan báo chí áp dụng kỹ thuật làm báo hiện đại như: Longform, megastory giúp tác phẩm lột tả được tính chân thực của nhân vật với hình ảnh sinh động, đẹp, thu hút người đọc.

Các bài dự thi chủ yếu tập trung phát hiện, giới thiệu, phản ánh, tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt là giáo viên, học sinh (890 bài, chiếm 41,2%), công chức và cán bộ cơ sở (354 bài, chiếm 16,4%), các cá nhân người tốt việc tốt là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nông dân, công nhân, doanh nhân, nhà khoa học… (916 bài, chiếm 42,4%).

Tổng số bài dự thi năm nay tăng 26% so với năm 2022. Nhiều tác phẩm, bài viết có chất lượng, thể hiện được hành động tốt, việc làm đẹp của gương nhân vật, gây xúc động. Từ các tác phẩm, bài viết dự thi, Ban Thi đua - Khen thưởng đã kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen và danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 724 cá nhân.

Là một trong những cá nhân 5 năm liền tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi, chị Văn Thị Hiền, chuyên viên Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết: “Tham gia cuộc thi, tôi muốn tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt trong xã hội để lan tỏa đến nhiều người, học tập và làm theo, để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi rất vui vì 5 năm dự thi đã được trao 5 giải Nhất, 1 giải Nhì cấp quận và 1 giải Ba cấp thành phố. Vui hơn nữa là nhiều gương tôi viết đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” và có người còn được khen cấp cao hơn, có sức lan tỏa lớn”.

Nhân rộng cách làm sáng tạo

Một trong những yếu tố để cuộc thi thành công là công tác phát hiện, tuyên truyền nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được triển khai sâu rộng từ cấp thành phố đến cơ sở. Một số đơn vị có cách làm mới như: Huyện Thường Tín đưa các bài viết về các gương điển hình vào bản tin nội bộ để tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ; quận Thanh Xuân tổng hợp, biên tập và xuất bản ấn phẩm riêng để tuyên truyền về các gương tiên tiến, người tốt, việc tốt trên địa bàn.

Cùng với đó, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Tính từ tháng 8-2022 đến nay, có gần 800 tin, bài viết về phong trào thi đua yêu nước của thành phố và các gương điển hình, người tốt việc tốt.

Đặc biệt, từ tháng 10-2022 đến nay, Ban Thi đua - Khen thưởng phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội tổ chức 10 chương trình tọa đàm “Những bông hoa đẹp Thủ đô” hằng tháng giao lưu với tổng số 67 gương điển hình trên các lĩnh vực; Báo Hànộimới, Báo Kinh tế & Đô thị… đã đăng tải hàng trăm bài viết tại các chuyên mục, giới thiệu những việc làm, hành động, những câu chuyện thực trong đời sống thường nhật thể hiện tính nhân văn cao cả, tấm lòng và trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.

Để hưởng ứng Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt thành phố Hà Nội năm 2024 do UBND thành phố phát động, các cấp, các ngành đã đề ra các giải pháp cụ thể. Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc thi để cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thường xuyên giới thiệu và tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên hệ thống thông tin nội bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa hành động đẹp, việc làm tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.