Công nghệ

Làn sóng trí tuệ nhân tạo thúc đẩy doanh thu Open AI tăng vọt

Hoàng Linh 14/06/2024 - 10:23

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ khiến giá trị NVIDIA tăng kỷ lục, mà còn cho phép OpenAI - "cha đẻ" mô hình AI ChatGPT đạt doanh thu cao chưa từng thấy.

chat_gpt.jpg
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman. Ảnh: Sky News

The Information dẫn thông tin từ Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết, ước tính doanh thu thường niên của công ty tăng gấp đôi trong 6 tháng qua, đạt tới 3,4 tỷ USD.

Con số này cao hơn đáng kể mức 1,6 tỷ USD ghi nhận vào năm 2023 và 1 tỷ USD vào năm 2022.

Hầu hết nguồn thu của OpenAI hiện nay đều đến từ phí thuê bao sử dụng dịch vụ ChatGPT (20 USD/tháng). Ngoài ra, công ty cũng thu được khoảng 200 triệu USD/năm từ Microsoft - vốn đang triển khai mô hình ngôn ngữ của OpenAI trên nhiều sản phẩm dịch vụ của hãng, trong đó có nền tảng điện toán đám mây doanh nghiệp Azure.

Giới đầu tư hiện đang kỳ vọng khả năng tăng trưởng của OpenAI. Đầu tuần này, Apple công bố quan hệ hợp tác với cha đẻ ChatGPT. Bước đi ban đầu là tích hợp các công nghệ của mô hình ngôn ngữ AI này vào hệ điều hành của iPhone, iPad, Mac..., qua đó cho phép trợ lý ảo Siri sử dụng ChatGPT để trả lời các câu hỏi. Thỏa thuận tài chính liên quan tới thương vụ này không được công bố.

Tuy nhiên, OpenAI cũng đối mặt một số làn gió ngược. Tuần này, tỷ phú công nghệ Elon Musk vừa có động thái gây chú ý khi đâm đơn rồi ngay sau đó rút đơn kiện chống lại OpenAI, công ty đứng sau công cụ AI ChatGPT nổi tiếng.

Hành động rút đơn kiện của ông chủ Tesla diễn ra chỉ một ngày trước phiên điều trần dự kiến và sau nhiều tháng tranh cãi gay gắt giữa hai bên về lộ trình của OpenAI và công nghệ AI.

Trước đó, ông Elon Musk cáo buộc OpenAI vi phạm thỏa thuận ban đầu, biến chất từ tổ chức phi lợi nhuận thành công ty vì lợi nhuận và giữ kín công nghệ thay vì mở mã nguồn như cam kết. OpenAI bác bỏ các cáo buộc này và đưa ra bằng chứng cho thấy vị tỷ phú Mỹ từng đồng ý với định hướng mới của công ty.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng trí tuệ nhân tạo thúc đẩy doanh thu Open AI tăng vọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.